5+ Tác dụng thần kỳ của tinh dầu hoa anh thảo

Bạn đang đọc : 5+ Tác dụng thần kỳ của tinh dầu hoa anh thảo - 6 phút đọc Bài tiếp theo

Nhờ mang trong mình những thành phần quý mà hoa anh thảo được mệnh danh là “thần dược” của phụ nữ. Hoa anh thảo chủ yếu được sử dụng dưới dạng tinh dầu hoa anh thảo với nhiều tác dụng thần kỳ cho sức khỏe, đặc biệt là với phụ nữ. Hãy cùng So Nice theo dõi bài viết dưới đây để nhận thêm nhiều thông tin về loại hoa này nhé!

Hoa anh thảo là gì?

Hoa anh thảo có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, miền Nam Châu  Âu, Iran, Trung Á, Somalia – Phi Châu. Vào những năm của thế kỷ 17 khi mới phát hiện ra, hoa anh thảo chỉ có một màu vàng duy nhất nhưng sau này nhờ công nghệ lai tạo, hoa anh thảo có thêm nhiều màu sắc khác nữa.

Các tên gọi khác

  • Tên tiếng Việt: Hoa anh thảo hay còn gọi là ngọc trâm.

  • Tên tiếng Anh: Primrose hay Cowslip.

  • Tên tiếng Pháp : Primevère

  • Tên Latin : Primula

  • Tên khoa học: Primulaceae.

tinh dầu hoa anh thảo

Đặc điểm của hoa anh thảo

Hoa anh thảo được biết đến với những đặc điểm sau:

  • Là loại cây ưa lạnh, phát triển tốt ở các vùng có khí hậu ôn đới, ở Việt Nam hoa anh thảo thường được trồng ở Đà Lạt.

  • Anh thảo là loại thực vật có thân mọc sát đất, chiều cao trung bình khoảng từ 30 đến 36 cm.

  • Lá anh thảo có màu xanh thẫm, hình trái tim, gân lá nổi rõ, mọc xòe phủ kín gốc và cuống lá dài.

  • Hoa anh thảo có đa dạng màu sắc từ vàng, đỏ, trắng, hồng, tím,..Hoa anh thảo mọc đơn lẻ từ gốc, lâu tàn, cuống hoa dài, hướng thẳng, màu nâu đỏ. Cánh hoa anh thảo mềm, mịn, mọc ngửa ra và bẻ cụp vào sát cuống.

Tinh dầu hoa anh thảo là gì?

Được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo, dầu hoa anh thảo chứa các loại axit béo thiết yếu, góp phần hình thành và cung cấp hormon và các chất khác cần thiết cho cơ thể.

Các thành phần chung của các bộ phận trong hoa anh thảo chủ yếu là axit béo omega-6, axit phenolic và flavonoid.

tinh dầu hoa anh thảo

Trong hạt hoa anh thảo cũng chứa nhiều hợp chất như:

  • Protein

  • Carbohydrate

  • Khoáng chất

  • Vitamin

Trong dầu hoa anh thảo có chứa chủ yếu là:

  • Aliphatic alcohols

  • Sterol

  • Polyphenol

  • Hàm lượng rất cao axit linolenic (70-74%) và axit gamma linolenic (8-10%)

Tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo cung cấp các acid béo thiết yếu cho cơ thể

Dầu hoa anh thảo là một nguồn giàu axit linoleic (LA) và axit gamma-linolenic (GLA). Cả LA và GLA đều là axit béo omega-6 rất quan trọng để duy trì cấu trúc và chức năng của tế bào, đồng thời cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

Axit béo không bão hòa đa này có thể được biến đổi trực tiếp thành tiền chất của dihomo-GLA (DGLA), sau này tạo thành các chất trung gian  chuyển hóa quan trọng có ảnh hưởng gián tiếp, cùng với các chất trung gian khác, đến quá trình tổng hợp prostaglandin và cytokine. 

Nó cũng là  tiền chất của axit arachidonic, chất tạo ra eicosanoids gây viêm và nội tiết tố. Hầu hết các nghiên cứu về axit linoleic và các dẫn xuất của nó cho thấy mối liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với chứng viêm và các bệnh chuyển hóa.

Tinh dầu hoa anh thảo giúp trị mụn

GLA trong tinh dầu hoa anh thảo giúp hỗ trợ trị mụn bằng cách giảm viêm da và giảm quá trình tăng sản, sừng hóa da, đây là một trong những nguyên nhân gây ra mụn. 

Dầu hoa anh thảo có thể giúp giảm viêm ở những bệnh nhân bị mụn trứng cá, theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố bởi Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia (NCBI). 

Ngoài ra, 15-OH-DGLA có trong tinh dầu hoa anh thảo còn có thể cải thiện tình trạng da và điều chỉnh quá trình sừng hóa nang lông, đây là một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Do đó, GLA làm giảm cả tổn thương mụn viêm và không viêm.

tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh

Giai đoạn tiền mãn kinh được xem là giai đoạn “khủng hoảng” nhất đời người phụ nữ, bởi các cơn đau khó chịu như: Đau ngực, chướng bụng , ứ nước, nổi mụn, nám, tàn nhan, trầm cảm,..Tinh dầu hoa anh thảo có thế giúp làm giảm những triệu chứng khó chịu đó. Tuy nhiên, khi sử dụng dầu hoa anh thảo để uống cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có hiệu quả tốt nhất và các tác dụng phụ nhé!

Tinh dầu hoa anh thảo hỗ trợ trong việc giảm cân

Tinh dầu có trong hoa anh thảo ngoài những tác dụng đẹp da mà còn giúp giữ dáng vì những chất có trong dầu hoa anh thảo có tác dụng rất tốt trong việc hạn chế hấp thu chất béo và đường từ đó ngăn ngừa việc tích tụ mỡ thừa và giảm lượng đường huyết trong cơ thể rất hiệu quả.

Dầu hoa anh thảo giúp duy trì độ ẩm cho da 

Có lẽ một trong những lợi ích làm đẹp nổi tiếng nhất của tinh dầu hoa anh thảo là khả năng làm giảm các triệu chứng khô da. Trong các sản phẩm chăm sóc da, dầu hoa anh thảo có đặc tính làm mềm giúp làm mềm và mịn da cũng như cải thiện kết cấu tổng thể của da. 

Thành phần này còn giúp giữ ẩm và hạn chế tối đa sự thất thoát nước ra môi trường bên ngoài. Nó giữ cho làn da được dưỡng ẩm hiệu quả  và mềm mại, giữ cho hàng rào độ ẩm của da hoạt động  trong một thời gian dài.

Trên đây là các tác dụng thần kỳ của tinh dầu hoa anh thảo. So Nice hy vọng bài viết trên cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.