7 Công dụng tuyệt vời của cây bạch đàn chanh có thể bạn chưa biết

Bạn đang đọc : 7 Công dụng tuyệt vời của cây bạch đàn chanh có thể bạn chưa biết - 6 phút đọc Bài tiếp theo

Cây bạch đàn chanh hay còn được biết đến với cái tên khuynh diệp sả, là một loại cây với nhiều công dụng thần kỳ. Vậy bạn đã biết về những công dụng tuyệt vời này của Bạch đàn chanh chưa. Hãy cùng Sonice tìm hiểu nhé!

Cây Bạch đàn chanh là gì?

Bạch đàn chanh là một loại bạch đàn trong khoảng 70 loại bạch đàn trên thế giới. Bạch đàn chanh là loài cây trồng đặc trưng của vùng Queensland Australia và đến nay, bạch đàn chanh đã được du nhập và trồng trên khắp thế giới và trong đó có cả Việt Nam. Bởi hương thơm dễ chịu và nhiều công dụng nên bạch đàn chanh được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

  • Tên khác: Khuynh diệp sả.
  • Tên khoa học: Eucalyptus maculata Hool, var, citrio.
  • Họ: Sim – Myrtaceae.

Đặc tính sinh học của cây bạch đàn chanh

  • Thân cây: Bạch đàn chanh là loại cây lâu năm thân gỗ, tán lá lớn có nhiều nhánh.

  • Lá: Lá của bạch đàn chanh thường có mùi thương của chanh và sả. Lá trên cành non, có lông nhung lá trên cành trưởng thành có màu xanh nhạt và bề mặt lá trơn bóng, dài tới 17cm

  • Hoa: Bạch đàn chanh có hoa mọc thành cụm ở nách lá, đài, cụm hoa mọc ở nách lá, lá đài, nhị nhiều.

Cây bạch đàn chanh

Thành phần hóa học của cây bạch đàn chanh

Bộ phận thu được tinh dầu chủ yếu của bạch đàn chanh chính là lá, trong lá của bạch đàn chanh chứa 0,5 đến 2% tinh dầu. 

Tinh dầu bạch đàn chanh có chứa: 

  • Citronellal 60-65%

  • Citronellol 15-20%

  • Ancol bậc I quy ra geraniol 11.14%

  • geranial và các thành phần khác 2%

Công dụng của cây bạch đàn chanh

Bạch Đàn Chanh chứa chủ yếu là hai loại thành phần chinh: citronellal và geraniol. Cả 2 chất này đều là chất cơ bản tạo mùi hương trong ngành công nghiệp sản xuất nước hoa và mỹ phẩm. Đồng thời, bạch đàn chanh được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau bởi các công dụng sau:

Thuốc chống côn trùng hiệu quả

Công dụng phổ biến nhất có thể kể đến của cây bạch đàn chanh chính là xua đuổi côn trùng bởi trong bạch đàn chanh chứa đến 60-65% Citronellal. Mùi hương của bạch đàn chanh có thể xua đuổi mọi côn trùng cứng đầu nhất. Bởi lẽ đó, bạch đàn chanh được ca ngợi như một phương pháp thay thế hiệu quả cho các loại thuốc chống côn trùng nguy hiểm.

Hỗ trợ cải thiện sức khỏe hô hấp, tăng cường hệ miễn dịch

Trong bạch đàn chanh có đặc tính kháng viêm, có thể làm dịu đường hô hấp, ngăn ngừa hoa và tắc nghẽn hô hấp. Đồng thời các hợp chất chống oxy hóa có trong bạch đàn chanh giúp chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp. Cây Bạch đàn chanh là một trong những nguyên liệu hữu ích cho các triệu chứng bệnh, hen suyễn, cảm lạnh, ho.

Hỗ trợ điều trị Covid

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 26 tháng 8 năm 2021, các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng của Vương quốc  Anh đã phát hiện ra rằng citriodiol có tác dụng kháng vi-rút khi trộn với vi-rút ở trạng thái lỏng trong một cốc nước. 

 Citriodiol là  hoạt chất được chiết xuất từ ​​tinh dầu  lá và cành  cây bạch đàn chanh (eucalyptus citriodora). Chất này được tìm thấy trong các loại thuốc trừ sâu phổ biến như Mosi-guard. 

 Ấn phẩm báo cáo rằng khi vi-rút trong  môi trường lỏng được trộn với thuốc diệt côn trùng Mosi-guard hoặc  một trong các thành phần của nó, thì nồng độ của vi-rút SARS CoV-2 sẽ giảm xuống. Khi Mosi-guard được sử dụng  ở nồng độ cao, mật độ của virus sẽ giảm đáng kể khiến chúng không thể sinh sản.

Cây bạch đàn chanh

 

Kích thích lưu thông

Citronellal là một trong những chất kích thích, có tác động mạnh mẽ đến quá trình trao đổi chất và lưu thông. Khi máy có thêm nhiều oxy hơn cho các tế bào đến các bộ phận của cơ thể.

Khử khuẩn và thanh lọc không khí

Bạch đàn chanh mang hương thơm thanh mát của sả và chanh, ngoài tác dụng đuổi côn trùng thì hương thơm ấy cũng rất hiệu quả trong việc khử khuẩn và thanh lọc không khí. Hương cây bạch đàn chanh the mát tạo nên bầu không khí dễ chịu giúp tinh thần chúng ta cũng được thoải mái, thư giãn hơn.

Trị tóc rụng, kích thích mọc tóc

Gội sạch đầu, lau khô tóc, pha 2-3 giọt tinh dầu bạch đàn chanh. Hoặc kết hợp với tinh dầu khác như tinh dầu bạc hà, tinh dầu hương nhu hoặc tinh dầu bưởi cùng với chút nước ấm. Massage nhẹ lên chân tóc, giúp tóc mềm mượt và ít bị rụng đấy.

Giúp làm lành vết côn trùng cắn 

Cây bạch đàn chanh  không chỉ đuổi muỗi mà còn có thể tăng tốc độ chữa lành vết côn trùng cắn, đặc biệt là do muỗi, loài gặm nhấm, bọ cánh cứng và kiến.  Khi thoa lên da, dầu khuynh diệp chanh vừa có tác dụng ngăn ngừa vừa có hiệu quả chống muỗi và các loại côn trùng khác.

Trên đây là những chia sẻ của Sonice về cây bạch đàn chanh cũng như công dụng của nó, hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.