Cách đọc sách hiệu quả, nhớ lâu bạn nên áp dụng

Bạn đang đọc : Cách đọc sách hiệu quả, nhớ lâu bạn nên áp dụng - 7 phút đọc Bài tiếp theo

Có một câu nói rất nổi tiếng của nhà văn M.Go-rơ-ki được đông đảo mọi người biết đến “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Nhưng đối với nhiều người, họ không thể nào tập trung vào đọc sách, họ cảm thấy không thấu hiểu được quyển sách và chán nản. Hãy cùng So Nice tham khảo bài viết dưới đây để tham khảo cách đọc sách hiệu quả.

Cách đọc sách hiệu quả, nhớ lâu bạn nên áp dụng

Rèn luyện kỹ thuật đọc sách

Cách đọc sách hiệu quả nhất mà bạn không nên bỏ qua chính là rèn luyện cho mình kỹ thuật đọc sách. Bạn có thể tham khảo các nguyên tắc sau đây để cải thiện kỹ thuật đọc sách của bản thân:

  • Nên đọc bằng mắt, không nên đọc bằng miệng.
  • Không nên đọc đi đọc lại 1 đoạn văn/nội dung quá nhiều lần.
  • Điều chỉnh tốc độ đọc phù hợp với từng nội dung. Nội dung nào quan trọng, bạn cần đọc chậm và phân tích, suy ngẫm. Còn với các nội dung không quan trọng, bạn có thể đọc lướt qua.
  • Cố gắng hiểu sâu được ý nghĩa của toàn đoạn văn, không nên quá để ý đến từng câu, từng từ.
  • Tập thói quen đọc nhanh và tóm tắt được nội dung cốt lõi, chủ yếu của cuốn sách.

Chọn môi trường và thời gian đọc hiệu quả

Để đảm bảo đọc sách hiệu quả, hiểu sâu và nhớ lâu, bạn cần có sự sắp xếp hợp lí về cả không gian và thời gian. Bạn nên đọc sách ở những nơi yên tĩnh, có đủ ánh sáng, không gian thoáng mát và rộng rãi, bạn có thể đốt một hũ nến thơm So Nice tạo hương thơm thư giãn, kích thích sự tập trung. 

Cách đọc sách hiệu quả

Không nên đọc sách ở những nơi quá ồn ào, nơi quá tối vì có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và thị giác. Bên cạnh đó, việc phân bổ thời gian đọc sách cũng rất quan trọng. Bạn nên hình thành cho mình thói quen đọc sách mỗi ngày, thời gian thích hợp là buổi sáng sớm hoặc chiều tối, đọc sách trong khoảng thời gian này giúp não bộ tập trung và ghi nhớ tốt hơn.

Giữ tư duy tích cực khi đọc

Nếu chỉ đọc sách qua loa mà không tư duy thì chỉ tốn thời gian vô bổ. Để đọc sách hiệu quả, chúng ta nên kết hợp tư duy tích cực, nghĩa là khi đọc cần phải hình dung, liên tưởng sự việc, hiện tượng đang đọc với sự việc, hiện tượng bên ngoài. 

Từ đó chiêm nghiệm được những gì cần thiết, những gì không cần thiết, cái nào quan trọng cái nào không quan trọng… Trên cơ sở đó, bạn sẽ nhận thức được nhiều cái hay, cái mới, đúc kết được nhiều kinh nghiệm thiết thực cho bản thân. Do đó, khi đọc sách bạn nên tránh việc đọc thụ động, lười suy nghĩ, lười ghi chép, mà hãy tư duy không ngừng theo chiều hướng tích cực.

Quy trình các bước đọc sách hiệu quả

Bước 1: Xác định mục đích đọc sách.

Đây là vấn đề rất quan trọng. X.I. Povarlin đã nói: “Phương pháp đọc tùy thuộc vào mục đích, và hoàn toàn do mục đích quy định”. Mục đích đọc sách sẽ chi phối toàn bộ quá trình đọc sách. Xác định được mục đích đọc sách sẽ giúp các bạn tránh được độc tràn lan, tốn công sức và thời gian. Mục đích đọc còn giúp các bạn có cách đọc hợp lý, phù hợp với nhiệm vụ và thời gian có thể dành cho đọc sách.

Bước 2: Xem mục lục

Mục lục cuốn sách phản ánh dàn ý chung và đơn giản của nội dung, đôi khi còn phản ánh cả dàn ý logic của nó. Bước này giúp bạn giải đáp được câu hỏi: “Cuốn sách có những nội dung gì, theo trật tự nào?”

Bước 3: Xem lời giới thiệu, lời tựa, lời nói đầu.

Bạn đọc lời giới thiệu hay lời tựa để biết cuốn sách đề cập đến vấn đề gì, đối tượng nào sử dụng cuốn sách có ích hơn cả và phương pháp đọc có hiệu quả.

Lời nói đầu do tác giả cuốn sách viết. Qua lời nói đầu, bạn dễ dàng hiểu được ý đồ của tác giả, hình dung được một cách khái quát vấn đề cơ bản được đề cập và tác dụng; mục đích của cuốn sách mà tác giả mong muốn; biết vấn đề quan trọng nhất cuốn sách sẽ trình bày. Đôi khi, quá lời mở đầu, bạn còn thu lượm được cả lời khuyên của tác giả nên tìm hiểu và nghiên cứu cuốn sách như thế nào.

Cách đọc sách hiệu quả

Bước 3: Đọc sách

Để lĩnh hội được những tri thức cần thiết, đạt được mục đích đọc sách, bạn cần phải đi sâu nghiên cứu cuốn sách. Công việc này đòi hỏi bạn phải có kỹ thuật đọc. Kỹ thuật đọc là năng lực chiếm lĩnh tri thức và trình độ kỹ năng đọc của bạn. Kỹ thuật đọc phụ thuộc vào mục đích đọc, thể hiện ra bằng cách đọc. Sau đây là trình tự đọc sách các bạn có thể tham khảo:

  • Đầu tiên là đọc lướt qua: Nhằm khái quát những khái niệm ban đầu và nội dung của nó trong cuốn sách. Với những bạn có năng khiếu, chỉ bằng cách đọc lướt đã nắm được điều cốt yếu nhất như ý chính, sự việc chính… Khi đọc lướt, có thể bỏ qua một số trang, đoạn nào đó, hoặc dừng lại ở một số trang, đoạn nào đó. Cách đọc này sử dụng khi đọc để tìm hiểu một vấn đề nào đó đã được chuẩn bị, cần làm rõ thêm, khẳng định thêm; hoặc tìm những cách diễn đạt khác nhau cho một vấn đề nhất định.

  • Tiếp theo là đọc có trọng điểm (hay đọc từng phần): Là cách đọc từng đoạn, từng phần đã được lựa chọn từ trước nhằm tập trung sức lực và thời gian cho những nội dung cần thiết, cho một công việc đã được chuẩn bị.

  • Đọc toàn bộ nhưng không nghiền ngẫm kỹ: Cách đọc này nhằm khái quát toàn bộ cuốn sách chứ không đi sâu vào những nội dung cụ thể. Khi đọc không bỏ qua trang nào cũng không dừng lại suy ngẫm ở nội dung nào mà chỉ nắm xem, điều đó đã được bàn tới, và bàn ở mức độ nào. Với các cuốn sách ta chưa biết xu hướng, tư tưởng, giá trị… cũng có thể đọc theo cách này.

  • Cuối cùng là đọc nghiền ngẫm nội dung cuốn sách: Đây là cách đọc quan trọng nhất, cần thiết nhất trong tự học để lĩnh hội đầy đủ nội dung cuốn sách. Từng nội dung, từng vấn đề được xem xét tìm hiểu cặn kẽ, có đối chiếu với kiến thức, kinh nghiệm và những cuốn sách khác về những vấn đề đã được đề cập trong đó. Những nội dung tư tưởng của cuốn sách được người đọc đánh giá, phê phán và hiểu đầy đủ, sâu sắc.

Trên đây là những chia sẻ của So Nice về cách đọc sách hiệu quả bạn nên áp dụng trong hành trình chinh phục tri thức của mình. Áp dụng các cách đọc sách hiệu quả này, bạn sẽ không còn cảm thấy nhàm chán với những quyển sách nữa.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.