Cam Bergamot | Nguyên liệu lý tưởng trong nước hoa

Bạn đang đọc : Cam Bergamot | Nguyên liệu lý tưởng trong nước hoa - 5 phút đọc Bài tiếp theo

Hương vị the mát hòa quyện cùng chút vị ngọt dịu, Cam Bergamot mang lại một cảm giác dễ chịu, là liều thuốc tinh thần hiệu quả. Hãy cùng Sonice tìm hiểu thêm về loại cam đặc biệt này qua bài viết dưới đây nhé!

Cam Bergamot là gì?

Cam Bergamot là loại trái cây có hương thơm nên nó còn có cái tên khác là cam hương và có kích thước gần bằng một quả cam, nhưng hình dáng bên ngoài lại tương tự như quả chanh, và lớp da sần sùi. Loài cam này được nghiên cứu theo di truyền học có nguồn gốc lai từ  Citrus limetta và Citrus aurantium.

Cam Bergamot

Đặc điểm tự nhiên 

80% cam hương thường được trồng ở miền Nam Calabria và miền Nam ý. Cam hương thường có chiều cao trung bình khoảng từ 3 đến 5 m. Loại cây này thường có hoa mà trắng hình ngôi sao tương tự như hoa bưởi, hoa chanh.

Lá cây lớn màu xanh đậm có hình bầu dục và quả tương tự như quả chanh với lớp da sần, khi chín có màu vàng đặc trung. Quả cam hương này hầu như rất ít nước và có vị đắng, vì thế nó được thường được dùng để chiết xuất tinh dầu từ mùi hương đặc trưng.

Thành Phần Hóa Học Của tinh dầu Cam Bergamot

Tinh dầu cam hương có chứa hơn 300 hợp chất, trong đó các hợp chất phổ biến phải kể đến linalyl axetat (31%), linalool (11%) và limonene (36%)

Chất lượng của dầu được xác định theo hàm lượng các hợp chất oxy hóa (tức là linalool, linalyl axetat). Furocoumarins bao gồm bergapten (khoảng 0,4% 5-methoxypsoralen [5-MOD]), bergamottin (5-geranyloxy psoralen), citropten (5,7-dimethoxycoumarin).

Dầu cam hương đã tinh chế nhằm giảm nồng độ tecpen và không có coumarin. Chỉ có 2 flavonoid là sinensetin và tetra-O-methylisoscutellarein được phát hiện trong thành phần dầu.

Hương thơm của cam Bergamot có gì đặc biệt

Bergamot là loại cây thuộc họ Citrus (cam chanh), nên hương thơm của Bergamot cũng mang nét đặc trưng của cam chanh, một mùi hương thanh mát, pha lẫn vị the the dễ chịu. Thế nhưng, Bergamot lại được các chuyên gia nghiên cứu về mùi hương đánh giá cao vì hương vị đậm đà và tròn vị hơn hẳn những loại quả cùng họ, hương thơm the mát thanh tao hòa quyện cùng chút dư vị ngọt ngào tựa quả lê.

Không dừng ở đó, giá trị của Bergamot mang lại còn đặt biệt ở chỗ, Bergamot khi kết hợp cùng các loại hương khác nó giúp hương thơm đó nâng tầm hơn, chững chạc hơn và tươi mới hơn.

Cam Bergamot

Tác dụng dược lý của Cam Bergamot

Theo ý học cổ truyền

Tinh dầu cam hương Bergamot được sử dụng như một chất tạo hương liệu trong nước hoa và mỹ phẩm. Loại tinh dầu này cũng được sử dụng để tạo hương vị cho trà Earl Grey và halva hay một loại bánh mè ngọt của Trung Đông,..

Trong y học cổ truyền của Ý, tinh dầu cam hương được dùng để điều trị sốt; bệnh ký sinh trùng; nhiễm trùng miệng, da,  hô hấp và  tiết niệu và nhiễm trùng  lậu cầu; máu trắng; ngứa âm đạo; viêm amidan và đau họng. 

Theo y học hiện đại

Hoạt tính kháng nấm và kháng khuẩn 

Hàm lượng tinh dầu Bergamot orange 0,5-1% ức chế sự phát triển của các loài Fusarium sinh độc tố như Fusarium sporotrichioides, Fusarium graminearum và Fusarium langsethiae. Ở nồng độ ức chế nhỏ (MIC) là 0,3% (w/w), tinh dầu Cam hương cho thấy hoạt tính kháng nấm đối với Candida albicans trong nguyên bào sợi của chuột. 

Hoạt tính kháng vi khuẩn Helicobacter pylori của cam hương đã được chứng minh trên các mẫu phân lập lâm sàng. 

Hoạt tính chống ung thư 

Hoạt tính chống tăng sinh tinh dầu Cam bergamot được nghiên cứu trong ống nghiệm bằng cách sử dụng các dòng tế bào ung thư ở người. 

Tác dụng đối với tim mạch 

Dầu cam hương có tác dụng làm giãn cơ trơn động mạch, bằng cách kích hoạt các kênh ion kali, ngăn chặn dòng canxi, gây hạ huyết áp và làm chậm nhịp tim. 

Tác dụng chống oxy hóa 

Tác dụng chống oxy hóa của flavonoid chứa trong cam hương làm giảm Stress và peroxy hóa lipid màng, cải thiện chức năng ty thể và ngăn ngừa tổn thương oxy hóa DNA. 

Ảnh hưởng đến lipid máu 

Các hoạt chất có trong cam hương làm tăng mức HDL-cholesterol (HDL-C) và giảm mức cholesterol toàn phần, cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL-C) và chất béo trung tính. 

Là liều thuốc cho sức khỏe tinh thần

Bergamot là một trong những loại tinh dầu phổ biến nhất trên thế giới giúp lấy lại sự cân bằng cho tinh thần và sức khỏe. Với hương thơm nhẹ nhàng, ngọt ngào, thanh mát, tinh dầu Cam hương đem đến cảm giác yêu đời và lạc quan, giúp bạn quên đi phiền muộn, nhanh chóng đi vào giấc ngủ

Trên đây là thông tin về loại cam Bergamot, hy vọng bài viết trên cung cấp cho các bạn nhiều giá trị hữu ích. Hãy cùng So Nice tìm hiểu thêm nhiều bài viết hay tiếp theo nhé!

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.