Cây đinh hương là gì? Công dụng của cây đinh hương

Bạn đang đọc : Cây đinh hương là gì? Công dụng của cây đinh hương - 4 phút đọc Bài tiếp theo

Cây đinh hương là một loại thảo dược được sử dụng với nhiều mục đích như làm hương liệu hoặc chữa bệnh. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm những thông tin về công dụng của cây đinh hương mà có thể bạn chưa biết.

Cây đinh hương là gì?

Đinh hương là loài cây thường xanh thuộc họ Myrtle (Đào kim nương) được trồng chủ yếu ở Indonesia, Madagascar, Zanzibar, Ấn Độ và Sri Lanka. Với mùi hương nồng nàn đặc trưng và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, từ các nghi lễ tôn giáo, y học, cho đến đời sống thường ngày. Đinh hương đã trở thành một mặt hàng có giá trị ngang vàng thỏi trong thế kỉ 16-17.

đinh hương

Câu chuyện thú vị về cây đinh hương

Mỗi khi có một đứa trẻ được sinh ra, người dân tại vùng Maluku lại trồng một cây đinh hương như biểu tượng kỷ niệm cho một sự kiện ý nghĩa. Đó cũng là một trong những lý do khiến quần đảo này sở hữu rừng cây đinh hương đắt giá và nổi tiếng với tên gọi "quần đảo gia vị". Quần đảo Maluku (còn gọi là Moluccas/ Moluccan) ở Indonesia còn được biết đến với tên gọi quần đảo gia vị.

Mùi hương của cây đinh hương ra sao?

Vừa ngọt ngào vừa cay nồng, hương thơm của loài thực vật này thường gợi nhớ đến cảm giác ấm cúng và bình yên của gia đình, của buổi quây quần bên lò sưởi và những kỳ nghỉ thảnh thơi. 

Không những thế, đinh hương còn là một nguyên liệu thú vị trong mắt các các chuyên gia nghiên cứu về hương thơm vì luôn mang đến sự mới mẻ khi góp mặt trong bất kì công thức điều chế nước hoa nào.Bạn hoàn toàn có thể bắt gặp đinh hương trong top note và heart note của rất nhiều sản phẩm hương thơm nhờ khả năng kết hợp vô cùng ăn ý với các nguyên liệu thơm khác. 

đinh hương

Công dụng chữa bệnh của đinh hương

Theo tiến sĩ Dược Trương Anh Thư, đinh hương có vị ngọt, cay, mùi thơm, tính ấm, hàm lượng khoáng chất và vitamin cao. Vì vậy, chúng không chỉ được sử dụng trong đông y mà còn được dùng làm nguyên liệu bào chế các loại thuốc theo y học hiện đại. 

Đinh hương có chứa các loại vitamin B, C, D, E, K và các khoáng chất như canxi, phốt pho, kali, kẽm, v.v. Đặc biệt, đinh hương có chứa eugenol,nó được sử dụng để sản xuất thuốc gây tê, gây mê thần kinh, giảm đau khớp, giảm viêm, ... 

Ngoài ra, tinh dầu trầm hương còn có tác dụng chữa tiêu chảy, thoát vị, hôi miệng và các triệu chứng như đầy hơi, ăn không tiêu, nấc, ợ hơi, buồn nôn,… Do chứa nhiều eugenol nên trầm hương còn được dùng để chữa đau răng, đau miệng, họng. . . . áp dụng nó trực tiếp vào nướu răng. Ở nam giới, mũ trụ còn được dùng để điều trị chứng xuất tinh sớm. 

Ngoài ra, theo y học cổ truyền Ayurveda của Ấn Độ, nên dùng đinh hương cùng với húng quế, bạc hà, nhục đậu khấu, hỗn hợp được nghiền nát trong nước nóng có tác dụng giảm căng thẳng hiệu quả.

Bên cạnh việc được đánh giá cao nhờ mùi hương ngọt ngào, cay ấm và khả năng tỏa hương nồng nàn, trong một số nền văn hóa người ta còn tin rằng đinh hương mang đến sự giàu có, thịnh vượng, tạo nên một bầu không khí tích cực và thậm chí là thu hút được sự chú ý của người khác giới. Hy vọng những thông tin mà So nice chia sẻ sẽ hữu ích cho các bạn.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.