Cây hương thảo là gì và những lưu ý khi sử dụng

Bạn đang đọc : Cây hương thảo là gì và những lưu ý khi sử dụng - 6 phút đọc Bài tiếp theo

cây hương thảo có mùi thơm nhẹ, được dùng làm gia vị trong các món ăn, không những thế hương thảo còn có tác dụng rất thần kỳ cho sức khỏe. Hãy cùng So Nice theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về loại cây này nhé!

Cây hương thảo là gì?

Hương thảo hay còn gọi là Mê điệt hương, có tên khoa học Rosmarinus officinalis, là một loài thực vật có hoa trong họ Hoa môi. 

Cây hương thảo

Đặc điểm thực vật

  • Thân cây: Cây hương thảo là một loài thực vật thân thảo. Cây nhỏ, cao từ 1 – 2 mét. Cây phân thành nhiều nhánh và thường mọc thành bụi rậm. Toàn cây hương thảo có mùi thơm đặc trưng.

  • Lá cây: Lá cây thân thảo có màu xanh lục, hình dải. Lá cây có chiều dài khoảng 4cm, rộng khoảng 5mm. Mặt trên của lá nhẵn, mặt dưới có lông và lốm đốm trắng. Lá không có cuống lá và dai chắc.

  • Hoa: Hoa cây hương thảo có màu lam nhạt. Hương thảo còn cho hoa có màu tím cà. Hoa hương thảo xếp dọc ở các vòng lá. Hoa có kích cỡ 1cm.

Khu vực phân bố

Cây hương thảo phân bố ở các vùng như Bắc Phi, Tây Á, Nam Âu. Tại Việt Nam, cây hương thảo sinh sống được ở vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, có hai mùa mưa và khô rõ rệt. Hương thảo được trồng và mọc nhiều ở miền Trung và miền Nam. Cây hương thảo có thể trồng bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành.

Ứng dụng của cây hương thảo

Hương thảo ứng dụng làm gia vị ẩm thực

Lá hương thảo tươi hay khô đề được ứng dụng làm gia vị trong các món ăn. Hương thảo được dùng kèm với các loại thịt đỏ như thịt cừu, thịt bò, thịt nai,.. để khử mùi. Các món ăn thuần Âu như cừu nướng áp chảo, đút lò, nướng tảng đều có thể sử dụng chung với hương thảo. Ở Việt Nam, hương thảo còn dùng cho món luộc, sốt, nấu, hấp.Ở Úc,họ dùng hương thảo để rắc lên cá hồi và cho vào lò nướng.

Cây hương thảo

 

Tác dụng của hương thảo với sức khỏe

Tác dụng phòng bệnh ung thư của cây hương thảo

Hiện nay, số người bị ung thư ngày càng tăng, căn bệnh này không những ảnh hưởng sức khỏe mà còn có tỷ lệ tử vong cao. Chính vì lý do này, mà việc phòng bệnh ung thư vô cùng quan trọng và được các tổ chức y tế khuyến cáo đến toàn dân.

Cây hương thảo có tác dụng tương tự như một chất oxy hóa bảo vệ tế bào khỏe mạnh của cơ thể. Các nghiên cứu chỉ ra cây hương thảo có tác dụng trong phòng và điều trị ung thư da, ức chế tế bào ung thư phổi...

Hương thảo hỗ trợ rụng tóc

Sau đại dịch Covid để lại vô vàn nỗi lo cùng với các vấn đề về sức khỏe, tâm lý, sắc đẹp, trong đó có các vấn đề về chứng rụng tóc. 

Tinh dầu hương thảo đã được chứng minh trong các thử nghiệm khoa học để hỗ trợ điều trị rụng tóc và mọc lại. Ngoài ra, sử dụng tinh dầu  hương thảo an toàn, dễ dàng và tiết kiệm hơn so với một số phương pháp điều trị rụng tóc hiện nay.

Phòng ngừa và điều trị bệnh Alzheimer 

Cây hương thảo có tác dụng trong việc điều trị và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ hay còn  gọi  là bệnh Alzheimer. Ngoài ra, hương thảo còn giúp cải thiện các chức năng nhận thức của người già.

Hương thảo còn được biết đến là loài thực vật có công dụng giúp con người phát triển tư duy và ghi nhớ tốt hơn. Nhóm hợp chất terpene trong tinh dầu hương thảo ngăn sự phân huỷ của acetylcholine, một chất truyền dẫn thần kinh. Chất này tham gia vào quá trình tuyền dẫn xung thần kinh trong cơ thể, chất này tồn tại càng lâu thì khả năng ghi nhớ, tư duy của con người càng tăng.

Tác dụng trang trí và đuổi muỗi của cây hương thảo

Hiện nay, rất nhiều gia đình trồng cây hương thảo trong nhà như một loại cây cảnh. Bên cạnh việc trang trí cho ngôi nhà, cây hương thảo còn có tác dụng đuổi muỗi, côn trùng ra khỏi nhà.

Cây hương thảo

Lưu ý khi sử dụng cây hương thảo

Mặc dù hương thảo có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người, tuy nhiên cây hương thảo chỉ nên sử dụng  với liều lượng nhỏ. Mặc dù trường hợp này rất hiếm gặp nhưng nếu dùng lá  hương thảo với số lượng lớn có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như co giật, buồn ngủ, nôn mửa hoặc phù phổi… có trường hợp tăng huyết áp, dùng thuốc lợi tiểu… Do đó, khi sử dụng lá hương thảo. để nấu ăn hoặc điều trị bạn nên cẩn thận.

Bà mẹ mang thai hoặc  đang cho con bú nên hạn chế sử dụng lá hương thảo, vì hiện  chưa có nghiên cứu nào cho thấy sự an toàn của loại cây này đối với phụ nữ mang thai hoặc sử dụng trong thời kỳ cho con bú. Lá hương thảo có thể gây viêm da kích ứng, vì vậy hãy để cây xa tầm tay trẻ em và cẩn thận. 

Qua bài viết trên của So Nice hy vọng bạn đã biết  cây hương thảo dùng để làm gì? Khi trồng  hương thảo, nó có thể được sử dụng vừa làm hương liệu trong thực phẩm vừa làm thảo dược  điều trị một số bệnh. Tuy nhiên, nếu dùng hương thảo để điều trị thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.