Cây Long não: Loại thảo dược với tinh dầu có mùi hương đặc biệt

Bạn đang đọc : Cây Long não: Loại thảo dược với tinh dầu có mùi hương đặc biệt - 4 phút đọc Bài tiếp theo

Nói đến cây long não, chúng ta thường nghĩ đến những chế phẩm thường để trong tủ để đuổi chuột, trị nấm mốc, mối mọt. Nhưng nó chỉ là một hợp chất tổng hợp. Trên thực tế, cây long não là loài cây thuốc cùng tên tạo ra tinh dầu được sử dụng trong y học để khử trùng, giảm viêm và điều trị một số bệnh ngoài da. Hãy cùng So nice tìm hiểu đặc tính, công dụng và cách dùng của loại thảo dược này trong bài viết sau.

Đặc điểm của cây Long não

Cây long não tên khoa học là Folium et lignum Cinnamomi camphorae, có tên gọi khác là Rã hương, Chương não, thuộc họ Long não (Lauraceae).

Cây gỗ, cao 10-15 m. Vỏ cây nứt nẻ, màu nâu xám. Lá mọc so le, có phiến dài, đầu lá kéo dài thành một đầu nhọn ngắn, mặt trên màu xanh đậm bóng, mặt dưới nhạt, có 3 gân  tỏa  từ gốc. Hoa nhỏ, tập trung ở các vách ngăn, ngắn hơn lá. Quả hình cầu, to bằng hạt tiêu, bên dưới có một cuốn nhỏ giống như cái chén.  Tất cả các bộ phận của cây đều có tế bào chứa tinh dầu.

cây long não

Phân bố, thu hái, chế biến

Cây Long não có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản. Hiện nay, cây được trồng rộng rãi ở nhiều nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ở Việt Nam, Long não được trồng nhiều ở các tỉnh miền Bắc. Ở Cao Bằng, Lạng Sơn, Lai Châu còn những cây rất lâu năm, ước tính có cây lên đến 100 năm tuổi.

Bộ phận dùng: Gỗ và lá là nguyên liệu chính để cất tinh thể và tinh dầu.

Thành phần hóa học của cây long não

Tinh dầu: Gỗ của cây trưởng thành chứa 4,4% tinh dầu. Thành phần chủ yếu của tinh dầu là camphor (64,1%). Lá cây có chứa 1,3% tinh dầu, trong đó camphor chiếm 81,5%.

Trong công nghiệp, khi cất Long não người ta thu được phần đặc là tinh thể có màu trắng và phần lỏng là tinh dầu từ cây Long não.

cây long não

Tác dụng theo Y học cổ truyền

Long não vị cay, tính nóng, có độc.

Tác dụng: Sát trùng, tiêu viêm, giảm đau.

Tác dụng theo Y học hiện đại

Cây long não có tác dụng hưng phấn trung khu thần kinh, tăng cường hô hấp và tuần hoàn. Với trung khu thần kinh đang ở trạng thái ức chế thì tác dụng này càng rõ.

Khi bôi vào da, thuốc gây cảm giác mát do thuốc kích thích vào thụ thể cảm giác lạnh và có tác dụng giảm đau, giảm ngứa, gây tê nhẹ.

Thuốc có tác dụng kích thích đường ruột, gây cảm giác ấm áp, dễ chịu đối với bao tử. Liều cao có thể gây buồn nôn, nôn.

Thuốc dễ được hấp thu nhanh qua niêm mạc bất kỳ nơi nào trên cơ thể, kể cả niêm mạc bao tử.

Độc tính của thuốc: Liều 0,5 – 1g có thể gây hoa mắt chóng mặt, đau đầu, cảm giác nóng, gây kích thích, nói sảng. Uống trên 2g có thể dẫn đến vỏ não bị kích thích gây co giật, có thể suy hô hấp và tử vong.

Tác dụng của long não

Gỗ và lá dùng để cất tinh dầu, cung cấp camphor thiên nhiên. Chất này dùng làm thuốc hồi sức cho tim trong trường hợp cấp cứu và làm thuốc sát khuẩn đường hô hấp. Tinh dầu long não có thể dùng xoa bóp ngoài da chữa vết thương đau, ngứa, xung huyết. Ngoài ra, nó còn dùng để chế dầu cao xoa bóp.

Long não còn dùng trong công nghiệp chế ngà voi nhân tạo, phim ảnh, chất cách điện, dùng chống nấm mốc mối mọt, sản xuất thuốc trừ sâu…

Cây Long não còn làm cây bóng mát, tán rộng, xanh tốt quanh năm, lá có khả năng hấp thụ kim loại nặng làm sạch môi trường.

Hy vọng bài viết trên mà So nice chia sẻ sẽ cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích về cây Long não.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.