Cây xô thơm (sage) là gì? 7 tác dụng của xô thơm đối với sức khỏe

Bạn đang đọc : Cây xô thơm (sage) là gì? 7 tác dụng của xô thơm đối với sức khỏe - 6 phút đọc Bài tiếp theo

Từ thời Hy Lạp Cổ, cây xô thơm (Sage) đã được biết đến với nhiều công dụng đối với sức khỏe, sau này với hương thơm đặc biệt chút cay nhẹ, pha của thảo mộc, chút đắng với hương thơm hoang dại xô thơm được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất các sản phẩm hương thơm. Hãy cùng So Nice khám phá loại thảo mộc này nhé!

Cây xô thơm là gì?

Cây xô thơm (Sage) hay còn được gọi là xôn, hoa xôn. Là loài thực vật có hoa được Carolus Linnaeus miêu tả khoa học lần đầu tiên vào năm 1753, với tên khoa học Salvia officinalis, thuộc họ Hoa môi. 

Xuất phát từ vùng Địa Trung Hải, xô thơm cũng như hương thảo là một loại cây thường được sử dụng làm gia vị, có hương vị nồng ấm, pha chút đắng và man mát, rất phổ biến trong ẩm thực phương Tây và Trung Đông. 

Đặc điểm sinh học của cây xô thơm:

  • Xô thơm là loại cây bụi sống lâu năm, thân gỗ

  • Đặc trưng thân cây được phủ đầy lông, lớp lông này rất mịn.

  • Lá xô thơm mang màu xanh, xám và có đôi khi là màu tía, hoa màu xanh lam đến tía.

cây xô thơm

Mùi hương của cây xô thơm (sage) được miêu tả như thế nào?

Hương xô thơm (sage) là một mùi hương thảo mộc có đặc tính giúp thư giãn tinh thần. Mặc dù mang đặc trưng của thảo mộc nhưng xô thơm cho tông mùi nhẹ, thanh thoát, phù hợp dùng riêng lẻ hoặc phối hợp với các mùi hương khác trong các sản phẩm hương thơm.

Một chút cay nhẹ hòa quyện cùng hương thảo mộc thoang thoảng, thanh thoát, pha thêm chú đắng nhẹ của mùi hương hoang dại. Chính vì lẽ đó hương xô thơm được hầu hết các chuyên gia mùi hương ưu ái.

Công dụng của cây xô thơm

Theo các nghiên cứu khoa học, trong cây xô thơm chứa 1 – 2,5% tinh dầu (gồm các chất chính như monoterpen, thujon, camphor, cineol, borneol, sesquiterpen); 2 – 6% tanin, 1 – 3% flavonoid (luteolin, apigenin, glycosyl flavon); các chất chống oxy hóa như caffeoyl-fructosyl glucoside, caffeoyl-apiosyl glucoside… và các thành phần có lợi khác cho sức khỏe.

cây xô thơm

Hỗ trợ tăng cường trí nhớ

Tinh dầu cây xô thơm đã được chứng minh là có tác dụng ức chế 46% AChE (sự suy giảm chất dẫn truyền thần kinh) trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Các thành phần có trong đó có thể bảo vệ các tế bào não (tế bào thần kinh) chống lại tác động của sự tích tụ cholesterol và viêm nhiễm (tế bào amyloid - β).

Cải thiện giấc ngủ

Mất ngủ không chỉ ảnh hưởng đến mức năng lượng và tâm trạng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống. Hai nguyên nhân chính gây mất ngủ là căng thẳng và thay đổi nội tiết tố. 

Những ai bị mất ngủ có thể sử dụng tinh dầu xô thơm như một phương pháp hỗ trợ hiệu quả. Các chuyên gia đã so sánh tinh dầu với một loại thuốc an thần tự nhiên, thì cho thấy tinh dầu xô thơm mang lại cho bạn cảm giác êm dịu dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

Giảm căng thẳng, stress

Tinh dầu chiết xuất từ ​​cây xô thơm có thể hoạt động như thuốc chống trầm cảm và là một trong những biện pháp tự nhiên tốt nhất cho chứng lo âu. Hương thơm tinh tế của tinh dầu không chỉ thơm mà còn giúp tăng cường sự tự tin, sức mạnh tinh thần và thúc đẩy cảm giác hưng phấn, sự tập trung.

Cây xô thơm cải thiện sức khỏe răng miệng

Xô thơm có thể bảo vệ răng hiệu quả khỏi các rối loạn nha khoa cấp tính và mãn tính, cả ở trẻ em và người lớn tác dụng kháng khuẩn và ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn làm hỏng thực phẩm, bao gồm các loài như Bacillus subtilis và Enterobacter cloacae.

Chống viêm, chống oxy hóa

Cây Xô thơm chứa nhiều chất chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do có hại gây ra bệnh mãn tính, trong đó có axit rosmarinic là chất có khả năng chống viêm. Ngoài ra, lá cây xô thơm còn có một số hợp chất thực vật giúp tăng cường sức khỏe như Carnosol.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Thảo dược này được sử dụng như một phương thuốc truyền thống để chống lại bệnh tiểu đường ở nhiều quốc gia. Nhiều nghiên cứu thực nghiệm báo cáo tác dụng hạ đường huyết của cây xô thơm trong các đối tượng nghiên cứu của họ. Chất chiết xuất của nó có thể làm như vậy mà không ảnh hưởng đến việc sản xuất Insulin tuyến tụy.

Giảm các triệu chứng mãn kinh 

Thời kỳ mãn kinh được đặc trưng bởi những thay đổi lớn về nội tiết tố ảnh hưởng đến cơ thể người phụ nữ. Các triệu chứng của nó bao gồm bốc hỏa, mất ngủ, đổ mồ hôi ban đêm, chóng mặt, nhức đầu, đau ngực,... Những dấu hiệu này cho thấy cơ thể bạn đang sự mất cân bằng estrogen. 

Cây xô thơm có tác dụng hỗ trợ làm dịu các cơn đau và đồng thời không có báo cáo nào ghi  nhận tác dụng phụ về loại thảo mộc này. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận hiệu quả của cây xô thơm trong việc điều trị các triệu chứng mãn kinh.

Trên đây là những chia sẻ của So Nice về cây xô thơm (sage), hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích!

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.