Cùng So Nice khám phá sự thật: Nến thơm có độc không?

Bạn đang đọc : Cùng So Nice khám phá sự thật: Nến thơm có độc không? - 5 phút đọc Bài tiếp theo

Thị trường nến thơm vào những năm gần đây thị trường nến thơm trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Và cũng không ít các tranh luận xoay quanh câu hỏi: “Nến thơm có độc không? Đốt nến thơm nhiều có sao không?...” Hôm nay hãy cùng So Nice tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Nến thơm là gì?

Nến thơm là loại nến tỏa mùi hương khi được đốt và thành phần chủ yếu là sáp nến trộn với tinh dầu có hương thơm. Nến thơm thường dùng để tạo ra một bầu không khí dễ chịu và làm dịu tâm trí của con người.

Cấu tạo của nến thơm:

  • Sáp nến

  • Bấc nến

  • Tinh dầu

Nến thơm có độc không

Nến thơm có độc không?

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Regulatory Pharmacology and Toxicology vào năm 2014 cho biết, trong điều kiện bình thường nến thơm không gây hại cho sức khỏe người dùng.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Megan MCBride tại Four Moon Spa ở Encinitas của Mỹ đã chỉ ra rằng để biết nến thơm có độc hay không là phụ thuộc vào nguyên liệu làm nên hũ nến. Các nguyên liệu như bấc nến, sáp nến và tinh dầu làm nến cần phải lưu ý:

Bấc nến có làm bằng chì hay không?

Hầu hết các loại bấc nến vào những năm 80, 90 nhược điểm lớn nhất của các loại nến thơm lúc bấy giờ chính là bấc nến.. Hầu hết các loại bác nến lúc bấy giờ đều làm bằng chì, đó chính là mối lo ngại lớn cho sức khỏe bởi khói thải ra có thể gây ra tình trạng ngộ độc chì, đặc biệt là với trẻ em.

Vì vậy nến thơm có độc không là còn phụ thuộc vào bấc nến có chì hay không. Năm 2003, Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) đã bỏ phiếu cấm bán và sản xuất các loại nến thơm có bấc nến làm bằng chì. Ở thị trường Việt Nam hiện nay, hầu như không còn xuất hiện các loại bấc nến làm bằng chì, mà thay vào đó là bấc cotton và bấc gỗ.

Sáp nến có làm bằng nguyên liệu an toàn không?

Sáp Paraffin là một chế phẩm từ dầu thô, nên khi đốt, hương khói của sáp pha lẫn với không khí xung quanh gây cho bạn cảm giác nhức đầu, mệt mỏi. 

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã thử nghiệm đốt 1 loạt nến và thu các loại khí phát ra trong quá trình đốt nến rồi phân tích. Kết quả cho thấy những loại nến làm từ sáp paraffin, đây là nguyên liệu phổ biến nhất để làm nến và có gốc dầu mỏ, chứa nhiều các hóa chất gây hại như toluene và benzene. Ngoài ra, các chất trong đó được nghiên cứu là có liên quan đến bệnh ung thư, kích thích bệnh hen suyễn và các bệnh ngoài da. 

Trong khi các loại sáp có nguồn gốc từ thực vật và tự nhiên như sáp cọ, sáp dừa, sáp ong và sáp đậu nành, tuy đắt hơn nhưng là lựa chọn an toàn nếu sử dụng thường xuyên và lâu dài.

Tinh dầu làm nến có đảm bảo chất lượng hay không?

Dạo một vòng trên mạng, hàng loạt trang web rao bán hàng chục sản phẩm tinh dầu đủ loại thương hiệu. 

Để lấy được lòng tin của khách hàng không thể thiếu những loại tinh dầu được quảng cáo với nguồn gốc Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, tuy nhiên đa số sản phẩm được cho là "ngoại nhập" này đều không có thông tin ghi bằng tiếng Anh hay tiếng Việt, tất cả thành phần, cách bảo quản, sử dụng được hô biến qua lời mời chào của người bán.

Nếu sử dụng các tinh dầu ấy làm nến sẽ gây ra những hậu quả không lường tới. Nhiều hóa chất khi trộn lẫn với nhau có thể gây độc hại, nhiều loại tạp chất có thể gây độc trực tiếp hoặc có hóa chất có thể chuyển hóa thành chất gây hại dưới tác dụng của nhiệt độ. 

Một trong những tạp chất gây hại có thể được sử dụng để điều chế tinh dầu giá rẻ, tinh dầu giả là Nitrosamine, một loại chất có khả năng gây ung thư, gây tổn hại hệ thần kinh.

Trên đây là những thông tin So Nice chia sẻ về Nến thơm có độc không?  Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.