Gỗ đàn hương (Sandalwood), loại gỗ đắt nhất nhì thế giới

Bạn đang đọc : Gỗ đàn hương (Sandalwood), loại gỗ đắt nhất nhì thế giới - 6 phút đọc Bài tiếp theo

Gỗ đàn hương là loại gỗ đắt đỏ nhất nhì thế giới, nó không chỉ có hương thơm đặc biệt mà nó còn có ý nghĩa tâm linh rất lớn. Hôm nay hãy cùng Sonice theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về loại gỗ đắt đỏ này nhé!

Gỗ đàn hương là gì?

Đàn hương (Sandalwood) hay còn có tên gọi khác là bạch đường, bạch đàn hương, hoàng anh hương…là loại gỗ có hương thơm thuộc chi Santalum. 

Đàn hương là một loại gỗ cực quý hiếm đã được Ấn Độ coi là cây hoàng gia và được mệnh danh là “vàng xanh”, bởi tác dụng diệu kỳ mà nó mang lại. 

Đặc tính sinh học:

  • Thân: Đàn hương là cây thân gỗ, cây trưởng thành có chiều cao trung bình khoảng 10m, thân cây có nhiều nhựa. Gỗ cây có màu vàng nhạt, mùi thơm, vị hơi cay.

  • Lá: lá nguyên dày có hình trứng hoặc hình mũi mác.

  • Hoa: Hoa có màu vàng và sau đó chuyển sang màu đỏ thẫm, hoa mọc dạng chùm. Vào khoảng tháng 5, tháng 6 hằng năm thì đàn hương ra hoa.

  • Quả: Quả có hình cầu khi chín có màu đen đặc trưng

Gỗ đàn hương

 

Mùi hương của gỗ đàn hương

Gỗ đàn hương có vị mùi thơm tính ấm, hơi cay nhưng lại có mùi sữa, nhưng khá mạnh mẽ khiến mùi hương lưu luyến dễ chịu. Đàn hương mang trong mình mùi hương nhựa cây gỗ tinh tế, đẫy đà, và ngọt ngào tạo nên bản giao hưởng hương thơm đặc biệt.

Phân loại gỗ đàn hương

Yếu tố so sánh

Gỗ đàn hương trắng

Gỗ đàn hương đỏ

Tên khoa học

Santalum album

Pterocarpus santalinus

Tên thường gọi

Cây Đàn hương Ấn Độ

Sa nhân đỏ, sa mộc đỏ

Nguồn gốc

Chủ yếu ở miền nam Ấn Độ và Đông Nam Á ở các bang Karnataka và Tamil Nadu.

Ỏ vùng phía nam của Đông Ghats ở Ấn Độ, phần lớn ở rừng Andhra Pradesh.

Chiều cao

10 đến 15m

8 đến 10m

Mô tả

Đàn hương trắng là loại cây bán ký sinh có gỗ màu vàng có vân min và hương thơm của loại gỗ này có thể lưu lại hàng chục năm. Chúng có thể sống đến 100 tuổi. Màu sắc của tâm gỗ có thể từ xanh nhạt đến trắng. Lá cây mỏng, sau 3 năm mới ra quả.

Gỗ có độ cứng chắc cao, có thể sống độc lập không cần cây ký chủ. Gỗ cây Đàn hương đỏ không có hương thơm như Đàn hương trắng. Lá dài 3-9cm, vỏ màu xám đậm. gỗ hương đỏ nặng hơn đàn hương trắng từ 20 – 30%

Gỗ đàn hương

 

Giá trị sử dụng của đàn hương

Không phải tự nhiên mà đàn hương được mệnh danh là “vàng xanh” và được săn đón nhiều đến vậy. Tất cả là nhờ giá trị sử dụng của nó:

  • Rễ cây: Rễ cây được nghiền ra thành bột và được ứng dụng trong công nghệ làm đẹp và đặc biệt là dòng mỹ phẩm cao cấp, dưỡng da tự nhiên vì hoạt tính kháng khuẩn và là bí quyết làm đẹp của người phụ nữ Ấn Độ xưa.

  • Lõi cây: Bởi màu sắc đẹp, cùng độ bền của gỗ nên thường được dùng trong sản xuất đồ gỗ, hàng nội thất cao cấp,..Chế tác các sản phẩm gia dụng, văn hóa tâm linh như làm con dấu, làm lược, hạt, tượng phật, các sản phẩm văn hóa - tâm linh  (như chuỗi hạt, tượng Phật, quyền trượng, nhang...).

  • Mùn gỗ và cành nhỏ: Mùn gỗ của cây rất mịn kết hợp với cành nhỏ nghiền mịn và được ứng dụng trong công nghệ làm đẹp

  • Lá cây: cũng được ứng dụng và được chế biến thành trà , nước uống cao cấp …

  • Quả và hạt đàn hương: có thể dùng để ăn và đồng thời do mùi hương đặc trưng nên được dùng để chiết xuất tinh dầu. Có thể bạn chưa biết, trong 10 dòng nước hoa nổi tiếng thế giới thì đã có 7 dòng có dùng tinh dầu đàn hương trong đấy.

Giá thành của gỗ đàn hương

Loại gỗ này có giá đắt đỏ nhất nhìn thế giới. Theo báo cáo giá thu hoạch đàn hương vào năm 2021 thì hạt đàn hương có giá từ 300.000 đồng/kg và gỗ là khoảng 2.000.000 đồng/kg. 

Gỗ đàn hương

Ý nghĩa của gỗ đàn hương

Nghe nhiều về đàn hương nhưng chắc hẳn các bạn ít ai biết về ý nghĩa tâm linh của gỗ đàn hương này. Vì ý nghĩa về mặt tâm linh này nên đàn hương càng được nâng cao giá trị, bước đến vị trí “vương mộc”.

Đàn hương giúp thu hút tài lộc: Dễ thấy, đàn hương là loại gỗ phong thủy. Khi đặt đàn hương đúng phong thủy, thì sẽ tạo ra nhiều may mắn cho người sở hữu. Trong kinh doanh, buôn bán, vị trí của đàn hương ngày càng quan trọng. Theo người Ấn Độ xưa, thì Đàn Hương rất được coi trong vì họ xem nó là  điều may mắn.

Thần dược hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh: Từ rất lâu về trước, ông cha ta đã biết sử dụng gỗ đàn hương trong hỗ trợ sức khỏe. Không những có khả năng kháng viêm mà đàn hương còn được hỗ trợ trong việc phòng chống các tác nhân gây ra bệnh tim mạch, ung thư.

Xua đuổi tà khí, bảo vệ chốn linh thiêng: Đàn hương được ứng dụng trong sản xuất nhang, thờ cúng chốn linh thiêng. Theo quan niệm nhân gian, hương nhang tỏa ra có thể xua đuổi tà khí và bảo vệ sự tôn nghiêm nơi linh thiêng. 

Trên đây là tất cả các thông tin về loại “vương mộc” - gỗ đàn hương này. Hy vọng bài viết trên cung cấp nhiều thông tin cho bạn.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.