Hoa Lilac | Ý nghĩa và công dụng của Hoa Tử Đinh Hương

Bạn đang đọc : Hoa Lilac | Ý nghĩa và công dụng của Hoa Tử Đinh Hương - 6 phút đọc Bài tiếp theo

Hoa tử đinh hương với vẻ đẹp nhẹ nhàng với chút man mác buồn nên mỗi khi nhắc đến tử đinh hương người ta lại suy nghĩ đó là loài hoa của nỗi buồn. Vậy bạn đã biết ý nghĩa thực sự của hoa tử đinh hương chưa? Hãy cùng Sonice theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

Hoa tử đinh hương là gì?

Tử  đinh hương (Lilac) là loại thực vật được phát hiện lần đầu tại Ba Tư rồi sau đó dần được du nhập sang châu Âu vào thế kỷ 16 bởi những người hành hương. 

Đúng ra, tử đinh hương là Chi Đinh hương là một chi của khoảng 25-40 loài thực vật có hoa thuộc họ Ô liu (Oleaceae). Tuy nhiên, tại Việt Nam hầu hết người ta chỉ tìm thấy hoa Lilac màu tím nên người ta thường gọi nó với cái tên Tử Đinh Hương.

Hoa tử đinh hương

 

Ngoài ra, tử đinh hương còn có nhiều tên gọi khác như đinh tử, đinh hương, cống đinh hương, hoa Lilag, có tên khoa học là Syzygium aromaticum (L.) Merr. Et Perry/ Syringe.

Đặc điểm sinh học:

  • Đặc điểm thân: Tử đinh hương là loài cây thân gỗ sống lâu năm cao từ 2 đến 10m, tán lá to cho bóng lớn. 

  • Đặc điểm lá: Tử đinh hương có nhiều chủng loại khác nhau, nhưng tử đinh hương thường lá mọc đối (thi thoảng sẽ mọc xoắn thành vòng 3 lá). Dáng lá hình trái tim hoặc lông chim. Lá tử đinh hương có màu xanh ngọc, khi còn non lá có màu tím đỏ của lộc non đầy sức sống.

  • Đặc điểm hoa: Hoa tử đinh hương có vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng rất cuốn hút. Hoa tử đinh hương bao gồm nhiều màu sắc như hồng, tím, trắng. Mỗi bông hoa gồm 4 đến 5 cánh mọc thành chùm thường nở vào mùa xuân và kéo dài đến đầu hè.

Ý nghĩa của hoa tử đinh hương

Ý nghĩa hoa tử đinh hương trắng - Biểu tượng của thanh xuân

Tử đinh hương hoa trắng có vẻ đẹp dịu dàng, sâu lắng đến độ tinh khiết. Hương thơm của nó thì lại mang một vị ngọt nhẹ nhàng nhưng hương sắc đó lại không giữ được lâu bởi hoa rất chóng tàn. 

Cũng vì thế mà, hoa Lilac trắng này là biểu tượng của tuổi thanh xuân. Tuổi thanh xuân cũng thế cũng rất đẹp, nhưng tiếc thay thời gian của nó lại có giới hạn. Hoa đẹp nhưng cũng nhanh tàn điều này nhắc nhở chúng ta nên biết trân trọng hiện tại.

Hoa tử đinh hương

 

Ý nghĩa hoa tử đinh hương hồng - Biểu tượng tình cảm lâu bền

Sắc hồng ngọt ngào, thơ mộng của Tử đinh hương hồng tượng trưng cho một tình cảm bền lâu theo năm tháng, bất kể là tình bạn hay tình yêu. Cùng với thời gian, loại hoa này cũng dần thay đổi, nó không còn mang đến vẻ ưu buồn mà thay vào đó là sự lãng mạn, sự tinh tế của tình yêu và cuộc sống.

Hoa tử đinh hương

 

Ý nghĩa của hoa tử đinh hương tím - Biểu tượng của mối tình đầu

Hoa Lilac tím là loại hoa thường gặp nhất ở Việt Nam. hông điệp của hoa là “The longer I’m close to you, the more I love you”, chúng rất mong manh và yếu đuối, những hình ảnh những bông hoa lilac nở thì nó sẽ in mãi trong tim của những người nhìn thấy. 

Người ta xem loài hoa màu tím này là biểu tượng của những cảm xúc thú vị, những cảm xúc choáng ngợp, ngại ngùng khi mối tình đầu là cuộc tình luôn bộc lộ một cách e ngại và thơ mộng.

Hoa tử đinh hương

 

Ý nghĩa của hoa tử đinh hương trong những nền văn hóa khác nhau

Ở mỗi đất nước, mỗi nền văn hóa khác nhau sẽ mang một ý nghĩa khác nhau:

  • Ở Nga, tử đinh hương đại diện cho trí tuệ của những đứa bé mới sinh vì thế người ta thường dùng một cành tử đinh hương để đặt đầu nằm bé với hy vọng bé lớn lên trở thành bậc anh tài

  • Ở Anh, tử đinh hương tượng trưng cho khởi đầu thuận lợi, vì thế người ra thường chọn hoa tử đinh hương dùng để chúc mừng sinh nhật và các dịp đặc biệt khác.

  • Ở Ấn Độ, tử đinh hương mang ý nghĩa của loài hoa hạnh phúc khi mang lại sự may mắn và thuận lợi cho người sở hữu.

  • Ở Mexico, thì hoa tử đinh hương lại có một ý nghĩa ưu buồn. Nó là một loài hoa của một tình cảm trắc ẩn, không trọn vẹn. Người ta hay dùng tử đinh hương trong các dịp đám tang.

Công dụng của hoa tử đinh hương

Công dụng của tử đinh hương đối với sức khỏe

  • Hoa tử đinh hương có tác dụng rất tốt trong hỗ trợ điều trị các bệnh đau bụng, dạ dày, nấc cục, kích thích tiêu hóa.

  • Ngoài ra tử đinh hương còn có tác dụng trong việc xoa bóp, chữa phong thấp và đau nhức xương khớp.

  • Tử đinh hương còn mang tác dụng tránh thai ở phụ nữ, kích thích và làm co tử cung, làm tiết mật, làm lành lở bao tử, chống ung thư. 

Công dụng trang trí của tử đinh hương

Vì vẻ đẹp dịu dàng nhưng không kém phần kiêu sa, hoa tử đinh hương được nhiều người ưa chuộng trồng trong khuôn viên nhà, hay trồng làm cây ven đường. Vào những dịp cận tết, tử đinh hương bắt đầu khoe sắc với những chùm hoa to và mang nhiều màu sắc rực rỡ.

Các công dụng của tử đinh hương

  • Ngoài vẻ đẹp của hoa và các công dụng tốt cho sức khỏe thì thân tử đinh hương còn có thể điêu khắc làm đồ mỹ nghệ, điêu khắc.

  • Nụ tử đinh hương thường được ứng dụng làm thuốc tê và các công dụng như kháng khuẩn cho răng

  • Tinh dầu tử đinh hương được ứng dụng nhiều trong việc thực hiện các liệu pháp hương thơm, sản xuất nước hoa,.. bởi mùi hương dễ chịu mang vị ngọt dịu.

Vẻ đẹp dịu dàng cùng hương thơm nhẹ nhàng, hoa tử đinh hương không còn mang nét ưu buồn như người ta thường nghĩ. Ở mỗi nền văn hóa của mỗi quốc gia, hoa tử đinh hương lại mang một ý nghĩa riêng. Hy vọng bài viết trên của Sonice sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.