Hoa nhài Nhật - Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Bạn đang đọc : Hoa nhài Nhật - Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc - 6 phút đọc Bài tiếp theo

Với hương thơm thanh khiết dễ chịu, cùng khả năng thanh đổi màu sắc và ý nghĩa đặc biệt, hoa nhài Nhật được nhiều người ưa chuộng và được nhân giống trồng rộng rãi ở khắp Việt Nam. Hôm nay hãy cùng So nice theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về loài hoa này nhé!

Hoa nhài Nhật là gì?

Hoa nhài Nhật hay còn biết đến với tên khoa học là Brunfeldsia hopeana Benth là loài cây bụi có nguồn gốc từ Brazil. Cây nhài Nhật có tốc độ sinh trưởng nhanh, cây ưa thích khí hậu mát ẩm, cây có thể sinh trưởng trong rừng nhiệt đới, trên núi, gần hồ và biển dù thời tiết ở đó cực kỳ lạnh, khắc nghiệt hoặc nghèo dinh dưỡng.

Hoa Nhài Nhật được biết đến rộng rãi nhờ đặc tính đổi màu, hoa thường mang màu lam tím ở thời điểm đầu và chuyển dần thành màu lam nhạt rồi chuyển sang màu trắng khi sắp tàn.

hoa nhài nhật

Đặc điểm nhận dạng hoa nhài Nhật

  • Hoa nhài nhật là loại cây thân bụi, cây cao trung bình khoảng 1 đến 2 mét, có cây cao đến 3 mét. Thường dùng để làm bonsai cây cảnh, trang trí với nhiều ý nghĩa khác nhau.

  • Lá màu xanh đậm, dài khoảng 8cm và rộng 4cm. Lá hình bầu dục, nhọn ở đầu, có màu xanh vừa phải. Phiến lá nhẵn và có lông ở mặt dưới.

  • Hoa nhài nhật thường ra hoa quanh năm, tuy nhiên sẽ nở rộ vào mùa hè hoặc mùa thu, hoa thường có màu tím khi ở thời điểm đầu, đến khi dần tàn, hoa sẽ trở về với màu trắng nguyên thủy như những loại hoa nhài khác. Hoa nhài nhật thường có 5 cánh và mọc thành cụm từ 2 đến 3 bông ở đầu nhánh.

Mùi hương của hoa nhài nhật được miêu tả như thế nào?

Hương thơm nhè nhẹ,thanh khiết của hoa nhài Nhật lan tỏa trong làn sương lành lạnh như tấm voan mỏng, mịn màng phảng phất hương thơm. Mùi thơm của nhài Nhật tương tự như mùi thơm của hoa nhài tây, hương thơm không quá nồng mà khá dịu nên khi ngửi nhiều cũng không gây cảm giác khó chịu. 

Nói là như vậy nhưng để tả hương thơm của loài hoa này chắc là sẽ rất khó vì mỗi người có thể cảm nhận khác nhau về mùi hương của mỗi loại hoa. Có người nhạy cảm sẽ cảm nhận được hương thơm của hoa và thậm chí phân biệt khá tốt mùi thơm giữa các loại hoa với nhau. Cũng có người không quá nhạy cảm với mùi hương sẽ khó có thể cảm nhận hết được sự nồng nàn quyến rũ của hương hoa nhài Nhật. Tuy nhiên, dù bạn là ai thì So nice đều có thể khẳng định rằng, hoa nhài Nhật là một loại hoa thơm được nhiều người yêu thích.

Ý nghĩa hoa nhài Nhật

Trong phong thuỷ, hoa nhài Nhật tượng trưng cho tài lộc, người trồng loài cây này trong nhà được cho là sẽ nhận được nhiều may mắn, gặp nhiều thuận lợi trong cả công việc và cuộc sống.

Ngoài, với mỗi màu sắc trên bông hoa cũng ẩn chứa một ý nghĩa riêng:

  • Màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết, cho thứ tình cảm đẹp đẽ, không vụ lợi.

  • Màu tím từ lâu đã là biểu tượng cho sự chung thuỷ, tình cảm đôi lứa gắn bó keo sơn.

    hoa nhài nhật

Cách trồng và chăm sóc Hoa nhài nhật

Cách trồng hoa nhài Nhật

Hoa nhài nhật là loài cây có khả năng thích ứng với môi trường cao, dễ trồng, dễ chăm sóc. Đối với các tỉnh thuộc Miền Bắc thì các bạn nên trồng từ tháng 2 – 3.Khu vực Miền Nam trồng vào tháng 8 đến khoảng 9.Những nơi có khí hậu mát mẻ thì các bạn có thể trồng quanh năm.

  • Đất trồng: Như đã nói ở trên, hoa nhài nhật rất dễ trồng, nên hầu như loài hoa này thích hợp với mọi loại đất. Nhưng để hoa phát triển tốt nhất bạn nên trồng hoa ở nơi đất có nhiều mùn, có độ tơi xốp tốt.

  • Chọn giống cây: Loài hoa nhài này thường được nhân giống theo phương pháp giâm cành. Có thể cắt cành để giâm đến khi ra rễ rồi đem trồng. Hoặc có thể mua giống cây con trên thị trường để trồng. Lưu ý nên chọn cây giống khỏe mạnh, mập, nhiều tán cây, chiều cao đạt từ 30 – 50 cm, sạch sâu bệnh.

  • Cách trồng: Sau khi mua cây giống về nhẹ nhàng tháo túi bầu tránh làm tổn thương bộ rễ. Đặt cây vào chỉnh giữa chậu hoặc hố đã chuẩn bị sẵn.Trông xong cần phủ một lớp rơm khô, cỏ mục lên trên để giữ ẩm cho cây.Tiến hành tưới nước cho cây nhanh bén rễ phát triển.

Cách chăm sóc hoa nhài Nhật

Chế độ nước tưới cho cây giai đoạn chăm sóc: Là cây có khả năng chịu khô, không chịu úng nên cần lưu ý chế độ nước cho cây. Duy trì độ ẩm đất từ 60 – 65%.Muốn cây ra hoa nhiều, nở đồng loạt có thể áp dụng biện pháp xiết nước, hãm nước cho cây.Giai đoạn ra hoa nên ngày tưới 1 lần với lượng nước vừa phải, không tưới nhiều cho cây dễ gây chết cây.

Bón phân thúc cho cây hoa nhài nhật: Là cây dễ trồng, nhưng khả năng phát triển trung bình nên việc bổ sung dinh dưỡng cho cây trước các đợt điều chỉnh ra hoa là điều cần thiết. Sau trồng cây bén rễ thì nên tưới phân bón định kỳ cho cây 15 – 20 ngày/lần. Lượng phân bón mỗi lần bón thúc từ 10 – 15 gram/4 lít nước tưới cho cây.

Chế độ cắt tỉa: Tiến hành cắt tỉa sau mỗi đợt ra hoa. Nên cắt tạo tán theo ý muốn, cắt các cành yếu, cành sâu bệnh hại tạo độ thông thoát cho tán cây. Kỹ thuật cắt tỉa hợp lý sẽ kích thích cây sinh trưởng phát triển mạnh và đồng thời cho ra các đợt hoa liên tiếp trong năm.

Hy vọng bài viết trên của So nice chia sẻ về hoa nhài Nhật sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.