Lá hương thảo (Rosemary) là gì? Đặc điểm và công dụng hương thảo

Bạn đang đọc : Lá hương thảo (Rosemary) là gì? Đặc điểm và công dụng hương thảo - 5 phút đọc Bài tiếp theo

Cây hương thảo từ lâu đã được biết đến như một loại gia vị, một loại thảo dược với nhiều công dụng. Hãy cùng So nice tìm hiểu về lá hương thảo, công dụng cây hương thảo nhé!

Giới thiệu về cây hương thảo 

Hương thảo chủ yếu được biết đến như một loại cây gia vị. Chúng có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo từng vùng, ví dụ cây dương chổi, cây mê diệt... Cây hương thảo thuộc họ hoa môi và có tên khoa học là rosemary. Tên  hương thảo có nghĩa là sương của biển, bởi vì nó là một loại cây phổ biến trên bờ biển Địa Trung Hải.

Hương thảo thường được sử dụng để làm gia vị cho các món ăn và phù hợp với hầu hết các món thịt gia cầm, thịt bò, cừu hay cả món hầm và súp.

Cây hương thảo

Mặc dù cây hương thảo có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, nhưng ngày nay nó được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở những vùng có khí hậu khô và mát. Ở Việt Nam,  hương thảo được trồng nhiều ở miền trung và miền nam. Hương thảo vẫn có thể phát triển ở vùng khí hậu phía bắc, nhưng cây sẽ không phát triển mạnh do mùa đông ở phía bắc khá lạnh.

Đặc điểm của cây hương thảo 

Thân cây hương thảo khá nhỏ và phân thành nhiều nhánh, cây cao từ 1-2 m, cây mọc thành  bụi. 

Lá  hương thảo có hình sọc, dẹt, màu xanh đậm, mép rủ, mặt trên màu trắng, mặt dưới hơi nhám. 

Hoa của hương thảo dài khoảng 1cm, màu xanh nhạt, khi cây nở hoa  có mùi  thơm dễ chịu mang lại không khí trong lành cho cả ngôi nhà.

Cây hương thảo

Ý nghĩa của cây hương thảo

Cây hương thảo có mùi thơm dễ chịu, tạo cảm giác thoải mái, thư thái nên được tin là có tác dụng xua đuổi tà ma, mang lại điềm lành  cho gia đình. Mùi hương  thảo nồng nàn lan tỏa khắp phòng làm cho không khí trong phòng  dễ chịu, dịu và tạo cảm giác sạch sẽ, dễ chịu. Ngoài ra cây còn mang ý nghĩa hạnh phúc, bình an. 

Hương thảo được cho là sợi dây liên kết  giữa hai thế giới Âm và Dương nên nó mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Từ xa xưa, các nước Châu Âu đã sử dụng các sản phẩm từ hương thảo và đốt hương thảo trong các nghi lễ thờ cúng các vị thần. Đeo và đeo những đồ vật làm bằng hương thảo cũng khiến họ tin rằng chúng có thể xua đuổi tà ma.

Các công dụng của cây hương thảo 

Cây hương thảo rất dễ trồng và ít tốn công chăm sóc. Cây không chỉ dùng để trang trí cảnh quan mà còn có nhiều công dụng thiết thực nhờ tinh dầu và mùi thơm của nó.

Ẩm thực 

Cây hương thảo được dùng làm nguyên liệu trong các món ăn vì có mùi thơm đặc trưng. Hương thảo còn được coi là “tinh hoa” của ẩm thực truyền thống vùng Địa Trung Hải. Lá hương thảo tươi để ngâm muối hoặc để chế biến các món nướng, nhồi, nấu thịt… Hoặc lá hương thảo khô cũng rất được ưa chuộng, dùng để rắc, tạo hương vị cho các món ăn. 

Tăng cường hương thơm cho không gian sống

Với không gian phòng khách khoảng 20m2 hay góc bàn làm việc trống trải, bạn có thể trồng 1 chậu hương thảo nhỏ xinh. Cây hương thảo bé xinh đó không chỉ đủ lan tỏa hương thơm cho cả không gian mà còn phát huy “công năng thần thánh” là đuổi một số loại côn trùng như muỗi, ruồi… 

Thậm chí, cây hương thảo còn được đặc chế thành tinh dầu bởi mùi hương cây hương thảo lại có tác dụng làm tinh thần thỏa mái, thư giãn đầu óc, làm trí óc minh mẫn.

Cây hương thảo

Thư giãn tinh thần

Hương thảo có tác dụng tốt đối với những phụ nữ sau sinh, nhân viên văn phòng và cả trẻ nhỏ. Hương thơm của cây hương thảo có thể “xoa dịu” những cơn nghén của các mẹ bầu. Bên cạnh đó, một chậu hương thảo xanh tươi sẽ giúp bạn giải tỏa stress và chống buồn ngủ. Tinh dầu hương thảo cũng được nhận xét là giúp tinh thần cảm thấy thoải mái, dễ chịu và từ đó giúp chúng ta tăng cường tư duy và trí nhớ.

Đuổi côn trùng

Như từng đề cập, hương thảo có thể là khắc tinh của vài loài côn trùng. Bạn có thể thử nghiệm đặt 1 cây hương thảo đặt ngoài ban công hay cửa sổ hoặc là góc cầu thang và xem độ hiệu quả.

Trang trí không gian sống

Tất nhiên, vẻ ngoài xinh xắn và màu xanh nổi bật của hương thảo hoàn toàn có thể “ghi điểm” khiến chúng ta muốn có ngay một chậu trong nhà. Ngoài ra hương thảo còn rất nhiều công dụng  khác rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.

Hy vọng những thông tin mà So nice chia sẻ về cây hương thảo sẽ hữu ích cho bạn.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.