Liệu pháp hương thơm (Aromatherapy) là gì? Công dụng và lợi ích

Bạn đang đọc : Liệu pháp hương thơm (Aromatherapy) là gì? Công dụng và lợi ích - 7 phút đọc Bài tiếp theo

Khoa học ngày càng phát triển nhưng không vì lẽ đó mà con người rời bỏ các phương pháp trị liệu từ cây cỏ thiên nhiên như Aromatherapy. Các liệu pháp như vật lý trị liệu, hóa trị liệu, liệu pháp massage tuy có công hiệu nhưng khi được kết hợp với liệu pháp mùi hương, những tác dụng và lợi ích đó sẽ tăng lên. Hãy cùng So Nice theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về liệu pháp hương thơm (Aromatherapy) này nhé!

Liệu pháp hương thơm (Aromatherapy) là gì?

Liệu pháp mùi hương hay còn được gọi với cái tên là Aromatherapy là một phương pháp chữa bệnh toàn diện, sử dụng chiết xuất thực vật tự nhiên để tăng cường tinh thần và sức khỏe. Liệu pháp này sử dụng tinh dầu có hương thơm mang tác dụng chữa bệnh để cải thiện sức khỏe của cơ thể và tâm trí. 

Liệu pháp mùi hương có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau:

  • Khuếch tán một hoặc nhiều loại tinh dầu vào không khí.

  • Trực tiếp ngửi hương tinh dầu từ một miếng vải hoặc trong chai.

  • Sử dụng tinh dầu để massage.

  • Pha tinh dầu vào nước tắm để ngâm mình.

  • Xoa tinh dầu trực tiếp lên da.

Aromatherapy

Lịch sử của việc sử dụng liệu pháp hương thơm Aromatherapy

  • Từ hàng ngàn năm trước, trong các nền văn minh cổ đại, tinh dầu đã được biết đến trong các nghi lễ trang trọng hoặc trong đời sống hằng ngày của tầng lớp quý tộc,  người giàu có ở Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập, Hy Lạp và La Mã. 

  • Tinh dầu bắt đầu được chưng cất và sử dụng như một phương pháp hỗ trợ y tế vào thế kỷ thứ 11. 

  • “De Materia Medica” một cuốn sách viết từ thế kỷ thứ nhất cho biết: "Cùng với thời gian tinh dầu ngày càng khẳng định tác dụng chăm sóc cơ thể của chúng." 

  • Khoa học ngày càng hiện đại, liệu pháp mùi hương ngày càng có tên tuổi. Năm 1937 trong  cuốn sách tiếng Pháp “Aromathérapie” của Rene-Maurice Gattefosse (nhà hóa học). Cuốn sách kể về việc ông bị bỏng nặng ở tay vào năm 1910, sau đó ông đã hồi phục hoàn toàn không để lại sẹo nhờ tinh dầu oải hương. 

  • Bác sĩ phẫu thuật người Pháp: Jean Valnet đã sử dụng tinh dầu như một chất khử trùng trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

  • Hiện nay, liệu pháp mùi hương  được sử dụng rộng rãi tại các spa,  tại nhà, phòng tập gym... và đã chứng minh được tính hiệu quả của nó.


Lợi ích của liệu pháp mùi hương đối với sức khỏe

Giảm căng thẳng

Tinh dầu mang lại sự thư giãn và có thể giúp làm dịu tâm trí và loại bỏ căng thẳng. Tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu sả, chanh, hoa hồng,.. có thể làm giảm nồng độ cortisol trong cơ thể, từ đó giúp thư giãn cơ thể, giải tỏa căng thẳng.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nhiều loại tinh dầu có tác dụng thư giãn nên cũng có thể giúp bạn ngủ ngon. Các loại tinh dầu như hoa oải hương, hoa cúc và hoa hồng có thể giúp hỗ trợ chữa chứng mất ngủ, lo lắng, thức giấc ban đêm 

Khoảng một giờ trước khi đi ngủ, bạn có thể xông phòng bằng nến hoặc tinh dầu. Tất cả những gì bạn cần làm là nhỏ 5-10 giọt tinh dầu vào máy xông tinh dầu hoặc đốt một lọ nến để tạo không gian thư giãn và thơm mát.

Cải thiện các bệnh về hô hấp 

Một số loại tinh dầu có khả năng giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc trong không khí, cải thiện các vấn đề về hô hấp như nghẹt mũi, ho, hắt hơi. Hãy thử tinh dầu họ cam quýt, dầu bạch đàn, bạc hà, nhũ hương, hương thảo, chanh, tràm trà vì những loại tinh dầu này kích thích khứu giác và giúp cải thiện sức khỏe tinh thần.

Giảm đau

Tinh dầu không chỉ giúp bạn tỉnh táo hơn về mặt tinh thần mà còn điều trị các cơn đau và viêm nhiễm về thể chất. Bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu khác như bạc hà, hương thảo và trầm hương để giúp giảm đau. Bạn có thể kết hợp các loại tinh dầu khác nhau để hít hoặc thoa lên những vùng bị đau và viêm để giảm căng cơ, đau khớp, viêm các mô bị tổn thương hoặc đau đầu.

Aromatherapy

Giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh khả năng hỗ trợ và cải thiện hệ tiêu hóa của tinh dầu thiên nhiên. Một số loại tinh dầu có thể làm giảm đau dạ dày, khó tiêu, tiêu chảy và thậm chí là hội chứng ruột kích thích. Tinh dầu có thể hỗ trợ hệ thống tiêu hóa của bạn bằng cách kích hoạt các enzym tiêu hóa giúp chúng phân hủy và hấp thụ chất dinh dưỡng, chất béo và protein tốt hơn.

Giúp cân bằng hormone

Một số loại tinh dầu có thể giúp bạn cân bằng nồng độ estrogen, progesterone, cortisol, tuyến giáp và testosterone trong cơ thể. Cả phụ nữ và nam giới đều có thể sử dụng tinh dầu để điều chỉnh sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. 

Tinh dầu xô thơm, phong lữ và xạ hương có thể cân bằng estrogen và progesterone ở phụ nữ. Nó có thể giúp tăng cơ hội mang thai, giảm hội chứng buồng trứng đa nang, các triệu chứng tiền kinh nguyệt và mãn kinh. Một nghiên cứu cho thấy tinh dầu phong lữ và hoa hồng có khả năng làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, giúp phụ nữ  mãn kinh cảm thấy bớt khó chịu hơn.

Bên cạnh đó, Mỗi loại tinh dầu là một phương pháp trị liệu bằng mùi hương (Aromatherapy) sẽ mang một đặc tính và công dụng khác nhau, việc kết hợp sử dụng các loại tinh dầu sẽ mang đến hiệu quả trị liệu cao hơn.


Những lưu ý khi sử dụng liệu pháp Aromatherapy

  • Có rất nhiều loại tinh dầu, có loại chỉ dùng để xông hương, có loại dùng để bôi lên da và cũng có loại để uống vì thế cần nghiên cứu kỹ trước khi sử dụng.

  • Nếu là tinh dầu bôi thì nên thử nghiệm 1 vùng nhỏ ở cánh tay trong vài giờ trước khi sử dụng trên mặt hoặc cả người.

  • Phụ nữ có thai, cho con bú, trẻ sơ sinh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng tinh dầu.

  • Không để tinh dầu bay vào mắt.

  • Không sử dụng tinh dầu trực tiếp, nên pha loãng tinh dầu với dầu nền.

Biết cách sử dụng liệu pháp hương thơm (Aromatherapy) có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Hy vọng bài viết trên của So Nice có thể giúp bạn hiểu hơn về Aromatherapy và biết các áp dụng nó.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.