Mùi hương hổ phách - Giọt mật của đất trời

Bạn đang đọc : Mùi hương hổ phách - Giọt mật của đất trời - 7 phút đọc Bài tiếp theo

Khi nhắc về hương hổ phách, người ta lại nhớ ngay đến một mùi hương hoài cổ, một chút hương gỗ hòa quyện với vị ngọt Vani. Hôm nay, hãy cùng Sonice tìm hiểu thêm về Mùi hương hổ phách - Giọt mật của đất trời qua bài viết dưới đây nhé!

Hổ phách là gì?

Hổ phách (Amber) được hình thành từ nhựa của một loài thông cổ. Vì nhựa loài thông cổ đại này rất thơm, nhựa cây chảy xuống lòng đất hoặc trong những hốc cây rỗng tạo thành nhiều hình thù. Qua thời gian Hổ phách vẫn luôn bền vững và chứng kiến nhiều cuộc đổi thay với mùi hương nồng nàn quyến rũ nên người ta thường hay ví von Hổ phách với cái tên giọt mật của đất trời. Ngoài ra, hổ phách còn nhiều cái tên khác như tuyết hổ phách, hồng tùng chi, minh phách.

hương hổ phách

 

Hổ phách được tìm thấy ở đâu?

Hổ phách có thể được tìm gặp ở khắp mọi nơi trên thế giới nhưng nó thường tập trung nhiều và tạo thành mỏ ở các vùng như:

  • Vùng Baltic của Châu Âu: Nổi tiếng với hổ phách Baltic và có trữ lượng hổ phách lớn nhất thế giới. Tuy nhiên hổ phách ở đây thường bị lẫn côn trùng và được ước tính khoảng 40 triệu năm tuổi
  • Cộng hòa Dominica: Phổ biến là hổ phách Dominica và hổ phách xanh, các loại hổ phách ở đây có bề dày lịch sử khoảng 16 đến 20 triệu năm
  • Myanmar: là vùng thường tìm được loại hổ phách Burmese được ước tính đã có mặt và tồn tại khoảng 100 triệu năm
  • Indonesia: cũng là một trong các vùng tìm thấy loại hổ phách xanh nổi tiếng, tuy nhiên trữ lượng khá ít có độ tuổi từ 15 đến 25 triệu năm.

Mảnh hổ phách lâu đời nhất từng được phát hiện có độ tuổi ước tính khoảng 320 triệu năm. Những viên đá ít hơn khoảng dưới 100.000 năm tuổi có giá trị thấp hơn nhiều.

Hổ phách - Nguồn gốc và truyền thuyết những cái tên

Ở mỗi vùng, hổ phách sẽ có mỗi cái tên đặc trưng riêng:

  • Electron: Theo người Hy Lạp thì Hổ Phách còn được gọi là electron với ý nghĩa là do mặt trời tạo ra. Theo nhà khảo cổ học Nicias thì hổ phách có tên gọi đó là do chất hương thơm hay tinh chất của mặt trời lặn tích tụ lại trong đại dương rồi trôi dạt lên bờ biển.
  • Hổ phách: Trong tiếng Trung Quốc thì hổ phách có nghĩa là hồn của con hổ và cái tên hổ phách cũng được đặt theo truyền thuyết Trung Quốc cổ đại. Đối với người Trung Quốc thì hổ phách là một bảo vật quý giá, bởi vì hổ phách là nhựa thông mà tại Trung Quốc, cây thông là tượng trưng cho sự trường thọ. Vì thế, thời tiền sử, người ta thường chôn hổ phách theo người chết với mong muốn hổ phách có thể bảo vệ linh hồn người chết ở thế giới bên kia.
  • Đá tan chảy ( Bernstein): người Đức cổ thường đốt hổ phách để tạo ra hương thơm do  đó người ta hay gọi nó là đá tan chảy.

hương hổ phách

Mùi hương hổ phách có gì đặc biệt?

Hổ phách là sự pha trộn giữa mùi hương ngọt ngào của vanilla, hòa quyện với chút trầm ấm của gỗ, tạo ra một mùi hương quyến rũ. Tùy theo vùng đất xuất xứ mà mùi hương hổ phách có thể nồng hơn hoặc nhẹ hơn. 

Mùi hương hổ phách đại diện cho sự huyền bí và sâu lắng, hương sắc ấm nồng phù hợp cho những ngày cuối năm, khi mà vạn vật bắt đầu ngưng đọng và kết tụ bởi không khí lạnh. 

Hổ phách mang trong mình những tinh túy của đất trời, được nhiều người ưa chuộng bỏ vị cháy đậm mùi huyền bí. Hổ phách thường được đặt ở tầng hương cuối sau có vị ngọt của hoa quả, thì mùi hổ phách ấm nồng có thể đượm lại trên da.

Tác dụng của hổ phách

Hổ phách tốt cho sức khỏe

Ngoài đặc trưng mùi hương quyến rũ thì hổ phách còn biết đến với nhiều tác dụng với sức khỏe. Trong hổ phách có chứa nhiều loại acid chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng hỗ trợ phục hồi hệ thống thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng.

Hương hổ phách có tác dụng thanh lọc rất tốt. Theo nhân gian, người ta thường dùng mùi hương hổ phách để kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể, dùng hổ phách đặt lên vết thương thì vết thương sẽ nhanh chóng lành.

Trong đông y, hổ phách còn được sử dụng để đả thông kinh mạch và khí huyết giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Hổ phách có giá trị trong phong thủy

Tinh thể đá hổ phách được đánh giá cao vì màu đa dạng và nhiều hình dạng đặc biệt. Chúng thường được chạm khắc thành các món đồ trang sức, chạm khắc, có giá trị văn hóa cao. 

hương hổ phách

 

Vì về mặt phong thủy, hổ phách có giá trị cao, nó xem như một vật có tác dụng thu hút năng lượng tích cực, mang lại nhiều may mắn và tài lộc. Vì thế, hổ phách được bán ra như một viên đá phong thủy dùng để đặt trong nhà hay làm trang sức đeo. Mùi hương ngọt ngào nhưng nồng ấm của hổ phách cùng với những tác dụng thần kỳ trong phong thủy, khiến hổ phách ngày càng đắt giá hơn.

Cách bảo quản hổ phách

Hổ phách là nhựa cây hóa thạch, có độ dẻo cao, đồng thời độ bền lại kém nên chúng ta cần cẩn thận trong khâu bảo quản:

  • Không nên làm sạch hổ phách bằng hơi nước hay sóng siêu âm vì điều này có thể khiến hổ phách dễ vỡ nứt ra hơn.
  • Nên dùng nước ấm hoặc xà phòng dịu nhẹ để làm sạch hổ phách.
  • Không nên để hổ phách dưới ánh nắng trực tiếp, đồng thời tránh để chúng tiếp xúc với các hóa chất vì có thể khiến hổ phách vĩnh viễn mất đi vẻ sáng bóng vốn có.

Hổ phách hợp người mệnh gì?

Hổ phách với màu sắc đa dạng sẽ đem lại nhiều may mắn, thịnh vượng và sức khỏe cho mỗi mệnh khác nhau.

  • Đối với người mệnh Kim: Cảm xúc của người mệnh Kim sẽ được cân bằng và thu hút nhiều may mắn khi sở hữu hổ phách màu vàng hoặc nâu.
  • Đối với người mệnh Thổ và mệnh Hỏa: Vòng hổ phách màu đỏ hoặc cam sẽ giúp 2 mệnh này gặp nhiều may mắn trong tình yêu và công việc, giúp họ điều hòa cảm xúc và đem lại những quyết định sáng suốt.
  • Đối với người mệnh Thủy và mệnh Mộc: 2 mệnh này sẽ hợp với hổ phách màu đen, xanh lam hoặc xanh lá cây. Năng lượng mạnh mẽ được hấp thụ trong các loại hổ phách này sẽ giúp thân chủ tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh.

Trên đây là những thông tin về Mùi hương hổ phách - giọt mật của đất trời. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho các bạn thêm nhiều thông tin về loại đá quý này.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.