Quả lý chua đen và 5 lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Bạn đang đọc : Quả lý chua đen và 5 lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe - 5 phút đọc Bài tiếp theo

Vị thua thanh của quả mọng hòa quyện cùng chút trầm ấm của hương gỗ đó là những gì mà quả lý chua đen mang lại. Bài viết dưới đây của So Nice sẽ cho ta biết thêm về loại quả này cũng như là những lợi ích mà nó mang lại, hãy cùng chúng tôi theo dõi nhé!

Quả lý chua đen là gì?

Quả lý chua đen (có tên tiếng Anh là blackcurrant) được biết đến là loại trái cây có vị chua giàu Vitamin C và các chất chống Oxy hóa, có tên khoa học Ribes nigrum, thuộc họ Grossulariaceae.

Quả lý chua đen

 

Đặc điểm sinh học của cây lý chua đen

Lý chua đen là thường sinh trưởng và phát triển ở những nơi có khí hậu ôn đới trung hòa hoặc ôn đới lạnh, chủ yếu tập trung ở Anh, Pháp, Lapland, về phía Nam ở Armenia hay Himalaya  

  • Cây lý chua đen là một loài cây bụi cao khoảng từ 1 đến 2m, lá rộng hình trái tim, có lông bên dưới bề mặt lá và mép lá có răng cưa. 

  • Vào những dịp tháng 4 tháng 5, hoa lý chua đen sẽ nở với màu tím ánh xanh nâu cực kỳ bắt mắt.

  • Quả lý chua đen nhỏ hơn quả nho nhưng cũng có màu tím đen tương tự quả nho và mọc thành chùm, quả có vị chua đặc trưng.

Thành phần dinh dưỡng của quả lý chua đen

Quả lý chua đen chứa nước, carbohydrate, protein, khoáng chất, chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, ngoài ra còn có: 

  • Terpene như ß-pinene và caryophyllene 

  • Anthocyanin và flavonoid, catechin 

  • Vitamin C, axit citric, pectin.

Lợi ích của quả lý chua đen

Tác dụng kháng viêm của lý chua đen

Các chuyên gia khuyên răng nên bổ sung quả lý chua đen vào thực đơn ăn uống để có thể điều trị các bệnh lý viêm. Vì trong lý chua đen có chứa chiết xuất anthocyanin, một nhóm polyphenol, chiết xuất giúp ngăn chặn sự kích hoạt các thành phần gây viêm trong hệ thống miễn dịch của bạn.

Làm giảm các cơn đau dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa

Loại quả mọng này có chứa thành phần hợp chất flavonoid có tác dụng trong việc giảm các cơn co thắt từ dạ dày. Đồng thời, còn giảm các sự khó chịu của các bệnh lý trào ngược dạ dày, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn,.. Không những thế lý chua đen còn rất tốt trong hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy.

Tăng cường sức khỏe thận

Trong quả lý chua màu đen này có các chống oxy hóa và chống viêm, từ đó giúp ngăn ngừa rối loạn thận mãn tính, bảo vệ hệ thống bài tiết khỏi các tác nhân gây viêm và nhiễm trùng

Bên cạnh đó nó sẽ hỗ trợ ức chế sự hình thành sỏi thận bằng cách tăng tính kiềm trong nước tiểu, thúc đẩy sự bài tiết axit citric và axit oxalic dư thừa ra khỏi cơ thể (Đây là các chất gây ra bệnh sỏi thận). 

Theo nghiên cứu, cứ 100 gram trái lý chua đen sẽ có chứa khoảng 4,3mg oxalate, thành phần rất tốt cho người bị loạn thận và sỏi bàng quang. 

Quả lý chua đen

 

Giảm lượng Cholesterol xấu

Lượng cholesterol xấu cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, gan và các rối loạn chuyển hóa khác. Trong quả lý chua này có chứa anthocyanin có tác dụng trong việc giảm lượng Cholesterol xấu và tăng lượng Cholesterol, đồng thời chất chống oxy hóa còn giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa lipid trong cơ thể. Điều này hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân của bạn.

Hỗ trợ kiểm soát rối loạn mắt

Loại quả này cũng rất tốt cho mắt của bạn bởi nó có tác dụng trực tiếp lên các dây thần kinh quanh mắt giúp các mạch máu nơi đó cũng lưu thông hơn, mắt chúng ta từ đó cũng sáng đẹp hơn.

Mùi hương quả lý chua đen được mô tả như thế nào?

Lý chua đen có mùi hương thơm ngọt của và trái cây mọng, và hoa, phảng phất chút hương gỗ sồi trầm ấm. Hương thơm của lý hương đen như dẫn dắt chúng ta lạc vào những khu rừng ôn đới của dãy Himalaya với trùng trùng lớp lớp các thảm thực vật.

Mùi hương của quả lý chua đen cũng được ứng dụng trong các sản phẩm hương thơm nhưng tỷ lệ dùng hương chỉ ở mức 5 đến 20%, không sử dụng hương gốc.

Quả lý chua đen được xem như là một loại quả có giá trị dinh dưỡng cao nhất nhì trong các loại trái cây. Hy vọng bài viết trên của So Nice sẽ cung cấp cho các bạn nhiều thông tin hữu ích!

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.