Sả java là gì? Citronella là gì? Những công dụng của Sả java

Bạn đang đọc : Sả java là gì? Citronella là gì? Những công dụng của Sả java - 6 phút đọc Bài tiếp theo

Sả từ lâu đã được biết đến như một loại gia vị quen thuộc trong mỗi gia đình. Hôm nay hãy cùng So Nice tham khảo tìm hiểu về cây sả java và tinh dầu Citronella và các công dụng tuyệt vời mà nó mang lại qua bài viết dưới đây nhé!

Sả java là gì? Citronella là gì?

Ở Việt Nam người ta thường hay gọi sả java là sả đỏ, sả xòe. Cây sả Java được trồng để lấy tinh dầu Citronella có trong lá của nó, chủ yếu để sử dụng trong ngành công nghiệp dược phẩm, nước hoa và mỹ phẩm.

citronella

Hai chi có họ hàng gần với cây sả, cây sả Java được mô tả ở đây và cây sả Sri Lanka, có thể sản xuất tinh dầu sả chất lượng thấp. Cả hai loài được cho là có nguồn gốc từ vùng đất thấp nhiệt đới ẩm kéo dài từ miền nam Ấn Độ và Sri Lanka đến Đông Nam Á. 

Đặc điểm cây sả java

  • Sả  là  loại cây thân bụi, cao ít nhất 1,8m, gồm các thân  thẳng mọc  từ  thân rễ dưới đất. 

  • Các bẹ lá thường có màu đỏ và rộng. Chồi thường mọc lên từ nách lá, chồi non lớn lên tạo thành tép sả, nhiều tép sả tạo thành bụi sả.

  • Rễ rất khỏe và ăn sâu vào lòng đất khoảng 20-25 cm.

  • Hoa màu trắng nhỏ, mọc thành chùm, thường khó thấy.

Phân biệt cây sả java và sả chanh

Sả Java: Thân sả có màu đỏ tím, ít được dùng làm gia vị mà chủ yếu dùng để chiết xuất tinh dầu. Tinh dầu sả Java có mùi sả cay nồng, được dùng để khử trùng, đuổi muỗi… 

Sả chanh lemongrass là loại sả có thân màu trắng xanh, được sử dụng rộng rãi làm hương liệu trong các món ăn hàng ngày và sản xuất tinh dầu. Tinh dầu sả chanh là sự hòa quyện mùi hương của sả cùng với mùi chanh thoang thoảng rất dễ chịu , loại sả chanh này dùng để thư giãn trong các spa, nhà hàng, dùng làm tinh dầu đuổi muỗi,… và nhiều công dụng khác.

citronella

Tác dụng của tinh dầu citronella

Ngoài công dụng làm hương liệu trong thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe nó còn có nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau như: 

Ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn 

Theo nghiên cứu của tạp chí Microbios, thành phần methyl eugenol và một thành phần khác có trong cây sả java có khả năng diệt khuẩn và ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Nó đặc biệt hữu ích để điều trị vết thương hở và nhiễm trùng đại tràng, niệu đạo, bàng quang, dạ dày và ruột... 

Tinh dầu citronella chống trầm cảm 

Tinh dầu sả java có thể giúp chống trầm cảm và giảm lo lắng, buồn bã hoặc cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực . Nếu bạn sử dụng tinh dầu sả java để khuếch tán trong không khí, mùi hương của sả java sẽ mang lại sự tươi mát, hy vọng và hạnh phúc. 

Giảm co thắt 

Tinh dầu Citronella có khả năng làm giảm co thắt cơ, hệ hô hấp và hệ thần kinh. Trong cuốn sách Hướng dẫn tham khảo đầy đủ về tinh dầu: Hơn 250 công thức trị liệu bằng hương thơm chữa bệnh tự nhiên, tác giả KG STILES thảo luận về chứng đau bụng kinh và làm giảm các triệu chứng liên quan đến chuột rút, chẳng hạn như chuột rút và ho của tinh dầu Citronella.

Loại bỏ mùi khó chịu 

Mùi khá cam quýt của tinh dầu sả java giúp loại bỏ mùi cơ thể và được sử dụng trong chất khử mùi với nồng độ rất nhỏ. Nếu bạn sử dụng dầu này không kiểm soát, bạn có thể bị kích ứng da. 

Cuối ngày, ngâm mình trong bồn nước ấm với 7-10 giọt tinh dầu sả chanh sẽ mang lại cảm giác thư thái. (Lưu ý cần lựa chọn các loại tinh dầu có thể sử dụng trực tiếp lên da được không nhé)

citronella

Loại bỏ độc tố 

Đặc tính chống mồ hôi của tinh dầu citronella chiết xuất từ ​​Sả java giúp tăng tiết mồ hôi và thúc đẩy quá trình loại bỏ độc tố và các chất không mong muốn khác như lượng nước dư thừa, chất béo và muối ra khỏi cơ thể. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng hơn, làn da trở nên khỏe mạnh và mịn màng, thậm chí cơn sốt của bạn cũng giảm. Biện pháp này cũng bảo vệ bạn khỏi một số bệnh nhiễm trùng. 

Xua đuổi côn trùng 

Tác dụng xua đuổi côn trùng và ngăn chặn sự tiếp cận của chúng là một trong những đặc tính được sử dụng nhiều nhất của tinh dầu sả java. Các chuyên gia đánh giá cao hiệu quả đặc biệt của tinh dầu đối với muỗi Aedes aegypti, một trong những tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết, căn bệnh sốt vàng đáng sợ. Ngoài ra, sử dụng tinh dầu chanh cũng có tác dụng tương tự đối với chấy, rận và bọ chét. 

Qua những thông tin chia sẻ trong bài  chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về cây sả java và tinh chất Citronella. Nhờ đó, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm chọn mua và sử dụng hiệu quả. Đừng quên đến với So Nice để mua những sản phẩm chất lượng, giúp ích cho cuộc sống và sức khỏe của bạn khi có nhu cầu nhé!

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.