Tìm hiểu mùi hương của hoắc hương có gì đặc biệt?

Bạn đang đọc : Tìm hiểu mùi hương của hoắc hương có gì đặc biệt? - 5 phút đọc Bài tiếp theo

Hoắc hương chắc hẳn không còn quá xa lạ với giới y học cổ truyền. Tuy nhiên có thể bạn chưa biết, hoắc hương còn được sử dụng phổ biến trong ngành công nghệ hương thơm. Vậy mùi hương của hoắc hương có gì đặc biệt? Hãy cùng Sonice theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

Hoắc hương là gì?

Hoắc hương (Patchouli) hay còn gọi là Thổ Hoắc hương, Quảng hoắc hương với cái tên khoa học là Herba Pogostemonis. 

Đặc điểm sinh học của hoắc hương

  • Thân: Hoắc hương là loại cỏ bụi sống lâu năm, có thân vuông có màu nâu tím, khi trưởng thành cây cao từ 0,5 đến 1m. 

  • Hoa: Hoa hoắc hương thường có màu tím, nhụy bên trong có màu trắng. 

  • Lá: Lá hoắc hương mọc đối chéo chữ thập, lá có hình trứng, cuống lá khá dài, mép lá có răng cưa to không đều, gân nổi rõ hình mạng, có lông ở hai mặt. 

  • Quả: quả của cây có dạng hình cầu hơi dẹt, hạt cứng. Tuy nhiên ở Việt Nam hoắc hương hiếm khi ra hoa và quả.

mùi hương của hoắc hương

Hoắc hương sống ở đâu?

Hoắc hương là cây phát triển thuận lợi trong môi trường khí hậu nhiệt đới, đặc biệt là các nước như Ấn Độ, Trung Quốc và các nước Nam Phi, Phi. Ở Việt Nam, hoắc hương được trồng nhiều ở các tỉnh miền bắc như Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình,...

Thành phần hóa học của cây hoắc hương

Hoắc hương là loại thực vật có chứa tinh dầu, tỷ lệ tinh dầu chiếm 1,2%. Thành phần tinh dầu hoắc hương bao gồm các thành phần chính: 50% patchoulen, 40-45% alcohol patchoulic, còn lại bao gồm các hoạt chất khác như: aldehyd cinnamic, eugenol, benzaldehyde, epiguai pyridine,...

Mùi hương của hoắc hương có gì đặc biệt?

Nhắc đến hoắc hương người ta sẽ hình dung ngay đến một note hương sâu thẳm mang đậm vị đất, thảo mộc, đượm mùi tiêu đen. Như một cách diệu kỳ nào có, một cánh lá mỏng manh ấy lại có thể mang một chút ngọt ngào, một ít cay nồng và một xíu sắc thái mạnh mẽ của gỗ tuyết tùng, tất cả tạo nên một bản giao hưởng mùi hương hoắc hương khó quên. 

Mùi hương của hoắc hương là mùi thơm của thảo mộc pha lẫn với mùi nhựa cây trên nền hương gỗ rất đặc trưng mang đến cảm giác ngọt ngào và nồng nàn rất quyến rũ. Bới sự đặc biệt về mùi hương hoắc hương ấy, mà các nhà điều chế hương thơm luôn dành một vị trí đặc biệt cho hoắc hương. 

Không chỉ đặc biệt khi đứng một mình, mà hoắc hương còn có khả năng kết hợp với các nhóm hương khác tạo nên những nhóm hương ấn tượng. Hoắc hương khi sánh đôi cùng hoa hồng tạo nên sự cân bằng đến lạ kỳ, hương ngọt ngào của hoa hồng hòa quyện vào hương sắc nồng nàn, sâu thẩm của hoắc hương.

mùi hương của hoắc hương

Xem thêm: Bộ tinh dầu tán hương Sonice Divine Marquise

Công dụng của hoắc hương

Có thể bạn chưa biết, ngoài sự đặc biệt về mùi hương của hoắc hương, thì hoắc hương được biết tới với những công dụng tuyệt vời:

  • Giảm căng thẳng: Mùi hương của hoắc hương có công dụng giải phóng các hoocmon cảm giác như serotonin và dopamine.

  • Hỗ trợ giảm viêm:  Hoắc hương còn có tác dụng rất đặc biệt trong làm dịu cơn đau, tránh nhiễm trùng.

  • Kích thích ham muốn: Hương hoắc hương có tác dụng lên các hoocmon estrogen và testosterone, làm tăng cảm giác kích thích và ham muốn hơn. Trong các dịp đặc biệt, đốt một hũ nến có hương hoắc hương sẽ giúp không gian trở nên lãng mạn hơn nhiều.

  • Làm lành vết thương và trị sẹo: Các tinh chất hoắc hương có tác dụng tăng tốc quá trình chữa lành vết thương và trị sẹo sau mụn trứng cá.

  • Khử mùi hiệu quả: Vì mùi hương đặc biệt của hoắc hương nên hoắc hương có tác dụng hiệu quả trong việc khử mùi.

  • Đuổi côn trùng: Tuy đối với chúng ta, mùi hương của hoắc hương rất dễ chịu, nhưng đối với các loại côn trùng, thì hoắc hương chính là khắc tinh của chúng.

  • Kích thích tuần hoàn máu: Hoắc hương sử dụng qua đường uống sẽ có tác dụng tăng trưởng các tế bào trong cơ thể như máu gan,.. từ đó giúp hồng cầu được sản xuất nhanh và kích thích tuần hoàn máu.

mùi hương của hoắc hương

 

Mùi hương của hoắc hương làm say đắm biết bao người đam mê về mùi hương. Hy vọng bài viết trên của Sonice sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho các bạn.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.