Tinh dầu hoa hồng là gì? Lợi ích và cách làm

Bạn đang đọc : Tinh dầu hoa hồng là gì? Lợi ích và cách làm - 6 phút đọc Bài tiếp theo

Hương thơm nồng nàn, quyến rũ của tinh dầu hoa hồng làm say lòng biết bao trái tim người thưởng thức. Ngoài sở hữu hương thơm đặc biệt, “nữ hoàng của các loại hoa” còn sở hữu cho mình nhiều công dụng thần kỳ, hãy cùng So Nice theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tinh dầu hoa hồng là gì?

Tinh dầu hoa hồng là loại tinh dầu được chiết xuất từ cánh hoa hồng. Quy trình tạo ra tinh dầu hoa hồng rất tinh tế, khó nhọc, sau khi thu hoạch những cánh hoa hồng được đem đi chưng cất ngay lập tức, sau đó cánh hoa được cho vào nước và đun sôi trong những thùng kim loại lớn, hơi bốc lên được cô đọng và chưng cất lại để tách dầu.

Điều bất ngờ là phải mất đến 3500kg cánh hoa mới sản xuất được 1kg dầu, do đó thứ “vàng lỏng” có màu vàng hơi ngả xanh này được bán vào các lọ để sẵn sàng đem bán với giá rất cao khoảng 6.000 đến 6.500 euro.

Tinh dầu hoa hồng

Thành phần có trong tinh dầu hoa hồng

Trong tinh dầu hoa hồng được biết có một số thành phần sau:

  • Rose oxide

  • Beta-damascenone

  • Beta-damascone

  • Carvone

  • Eugenol

  • Citronellyl acetate

Các hợp chất này chiếm khoảng 1% trong lượng tinh dầu tuy nhiên lại tác động đến 90% mùi hương của tinh dầu. Và đặc biệt, có 2 loại hoa hồng chính để sản xuất ra tinh dầu là hoa hồng damascena và hoa hồng centifolia.

Tác dụng của tinh dầu hoa hồng đối với sức khỏe

Giúp ổn định tâm lý

Theo một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí Thông tin Sản phẩm Tự nhiên (Natural Product Communications) cho thấy tinh dầu hoa hồng có khả năng kích thích sự giải phóng của hợp chất dopamine nên có tác dụng cải thiện tinh thần, giảm căng thẳng và lo lắng.

Một nghiên cứu năm 2012 trên một nhóm phụ nữ bị trầm cảm sau sinh sử dụng liệu pháp mùi hương từ tinh dầu hoa hồng đã cải thiện các triệu chứng hơn so với chỉ sử dụng thuốc.

Tinh dầu hoa hồng

Hỗ trợ phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine, tinh dầu hoa hồng có lợi cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. 

Các triệu chứng tiền mãn kinh được giảm dần khi kết hợp Massage tinh dầu hoa hồng và tinh dầu hoa phong lữ, đồng thời nó cũng hết sức hiệu quả cho những cơn đau bụng kinh của phụ nữ.

Hỗ trợ giảm đau

Trong một nghiên cứu năm 2015, một nhóm trẻ hít dầu hạnh nhân sau khi phẫu thuật, trong khi một nhóm khác hít dầu hoa hồng. Trẻ em hít tinh dầu hoa hồng đã giảm đau đáng kể. Từ đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tinh dầu hoa hồng có thể kích thích não giải phóng endorphin, một loại hormone tạo cảm giác tích cực và cải thiện tâm trạng. 

Dựa trên nghiên cứu này, các chuyên gia cho rằng liệu pháp mùi hương bằng tinh dầu hoa hồng là một cách hiệu quả để giảm đau cho những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật.

Giúp kháng khuẩn hiệu quả

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tinh dầu chưng cất từ ​​hoa hồng có thể giúp bạn chống lại nhiều loại vi khuẩn truyền nhiễm. Vi khuẩn có thể bao gồm E. coli,  gây nhiễm trùng - tụ cầu khuẩn và vi khuẩn gây viêm họng - liên cầu khuẩn. 

Ngoài ra, các nghiên cứu  cho thấy tinh dầu hoa hồng có hiệu quả chống lại nấm Candida albicans, gây  nhiễm trùng nấm men ở miệng, ruột và âm đạo.

Cải thiện chuyện ấy

Theo nhiều nghiên cứu, tác dụng của tinh dầu hoa hồng có thể giúp nam giới tăng  ham muốn  và sự thỏa mãn, thậm chí  mang lại  hưng phấn cho nữ giới (người có nhu cầu tình dục thấp hơn). 

Các nhà nghiên cứu cho rằng tinh dầu hoa hồng có thể giúp giải phóng dopamine trong não, một yếu tố thúc đẩy  tăng ham muốn tình dục và  giảm các triệu chứng trầm cảm.

Tăng sức đề kháng cho da

Tinh dầu hoa hồng khi được pha loãng với dầu nền và thoa trực tiếp lên da sẽ giúp dưỡng ẩm cho làn da khô, làm sạch mụn trứng cá, giảm các dấu hiệu lão hóa và sẹo. Ngoài ra, tác dụng của tinh dầu hoa hồng cũng hỗ trợ bạn điều trị các bệnh như bệnh chàm và bệnh hồng ban đỏ.

Tinh dầu hoa hồng

Làm tinh dầu hoa hồng tại nhà

Nguyên liệu 

  • 20 đóa hoa hồng
  • 1 nồi nấu có nắp trũng
  • Đá viên
  • Dụng cụ: Tô, dĩa

Cách làm

  • Bước 1: Bạn tách lấy những cánh hoa hồng còn mới, không dập nát, hư hại rồi rửa sạch, để ráo.
  • Bước 2: Bạn đặt 1 cái tô chịu nhiệt vào giữa nồi, rồi cho một ít nước vào nồi. Tránh để nước nhiều, quá sát với miệng tô nhé! Sau khi cánh hoa hồng đã ráo thì bạn cho vào nồi nước ở xung quanh tô.
  • Bước 3: Bạn lật ngược chiếc nắp nồi và đậy lại, đồng thời cho thêm đá viên lên trên chỗ trũng của nắp nồi.
  • Bước 4: Bạn bật lửa lên đun cho sôi thì hạ nhỏ lửa để sôi từ từ, nếu đá tan hết thì bạn cho thêm đá liên tục nhé!
  • Bước 5: Đến khi nước trong nồi gần cạn thì bạn tắt bếp, lấy nắp nồi ra và bạn sẽ thu được những giọt tinh dầu hoa hồng chảy vào tô. (Bảo quản tinh dầu trong chai lọ thủy tinh tối màu)

Hy vọng những chia sẻ trên của So Nice sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên theo dõi So Nice để nhận thêm nhiều bài viết hay tiếp theo nhé!

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.