Xạ hương là gì? Và những điều bí ẩn trong giới hương thơm

Bạn đang đọc : Xạ hương là gì? Và những điều bí ẩn trong giới hương thơm - 5 phút đọc Bài tiếp theo

Mùi hương xạ hương là gì mà có khi giữa đường phố tấp nập, ta vô tình bắt gặp một note hương xạ hương những kỷ niệm bỗng chốc ùa về. Những hương thơm sâu lắng, man mác nỗi buồn của xạ hương, làm con người ta như lạc vào cả vùng trời ký ức. 

Vậy có bao giờ bạn tự hỏi xạ hương là gì? Nguồn gốc của xạ hương từ đâu? Và điều gì tạo nên sự đặc biệt của hương thơm này. Hãy cùng Sonice tìm hiểu nhé!

Xạ hương là gì?

Xạ hương trong tiếng Anh là Musk hay trong tiếng Pháp là Musc. Tên gọi “Xạ hương” bắt nguồn từ tuyến xạ hươu đực. Đối với hươu, phần túi xạ của hươu đực nằm gần cơ quan sinh sản, phần túi xạ này phát ra hương thơm để thu hút bạn tình.

Hươu xạ thường sinh sống ở những nơi rùng núi cao trên 1000m, tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Bắc Á như Triều Tiên, Mông Cổ, Trung Quốc, Nepal, Trung Quốc, Ấn Độ, Mianma,.. Ở Việt Nam, cũng có thể bắt gặp loài hươu hương này ở các vùng núi cao như Cao Bằng, Lạng Sơn,...

Xạ hương là gì

Xạ hương có độc không?

Một trong những câu hỏi “xạ hương là gì?”, “Xạ hương có độc không?” được rất nhiều người quan tâm. Theo nghiên cứu qua nhiều năm, thì không có nghiên cứu nào đưa ra minh chứng rằng xạ hương có độc. 

Nhiều người nhầm lẫn về xạ hương từ hươu xạ và cỏ xạ hương. Khác với xạ hương của hươu xạ thì cỏ xạ hương sẽ có nhiều nguy hiểm. Theo nghiên cứu của GreenPeace, hoạt chất Diethyl Phtalat có trong cỏ xạ hương làm thay đổi cấu trúc tự nhiên của ADN trong tinh trùng. Làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Xạ hương có tác dụng gì?

Xạ hương được sử dụng như một chất định lượng trong hương thơm và là trong những nguyên liệu đắt đỏ của thế giới.Xạ hương, mùi hương quyến rũ từ da thịt, tạo nên sự thu hút cho đối phương. Không những là nguyên liệu quý trong giới nước hoa, mà xạ hương còn mang lại nhiều tác dụng khác.

Từ xưa, người ta đã biết sử dụng xạ hương trong các bài thuốc nhân gian. Chính vì lẽ đó, khi bạn search từ “xạ hương là gì”, thì hàng loại kết quả trả về chính là bài thuốc. Theo nghiên cứu xạ hương sẽ giúp máu lưu thông tốt, bệnh mạch vành, viêm gan, xơ gan,..

Xạ hương là gì mà lại đắt đỏ đến vậy? 

Hãy thử tưởng tượng, một đàn hươu xạ, thì chỉ có 1 - 3 con hươu đực trưởng thành, Mỗi con hươu chỉ có khoảng 23gr xạ hương, phải săn bắn hàng trăm con hươu mới thu được 1kg xạ hương. Điều này cũng lí giải cho việc giá thành xạ hương lại đắt gấp 2 đến 3 lần giá vàng cùng trọng lượng.

Xạ hương là gì

Xạ hương tổng hợp là gì?

Tuy nhiên, hiện nay để tránh làm tổn hại đến động vật và duy trì số lượng của hươu xạ, người ta đã nghiên cứu ra xạ hương tổng hợp, có mùi tương tự như xạ hương. Vì làm hoàn toàn từ các chất nhân tạo, nên xạ hương hầu như sẽ thiếu đi một mùi phân đặc trưng của xạ hương động vật.

Tương tự xạ hương động vật, xạ hương tổng hợp cũng đóng vai trò quan trọng trong ngành hương thơm nhưng giá thành lại “mềm” hơn rất nhiều. Sự thay thế này được xem như một nét đẹp nhân ái, văn minh trong ngành công nghiệp sản xuất hương thơm.

Nốt xạ hương trong giới hương thơm

Xạ hương có mùi gì?

Đối với những “chuyên gia trong ngành hương thơm thì mùi xạ hương nguyên chất sẽ hơi nồng, không hẳn là dễ chịu với nhiều người. Tuy nhiên khi pha với định lượng nhất định, xạ hương sẽ tạo ra hương thơm cực kỳ quyến rũ. Nét hoang sơ ẩn chứa trong xạ hương không chỉ nồng nàn đơn thuần, làn sương ấy bám lên da toát lên vẻ kiêu hãnh và sâu lắng.

Có người nói xạ hương là mùi của hoài cổ, cũ kỹ, mùi hương của tầng lớp quý tộc. Nhưng lại có ý kiến cho rằng, xạ hương (musk) là mùi của da thịt rất tự nhiên và cũng rất sạch sẽ. 

Xạ hương là gì

Vì sao xạ hương lại ngự trị ở tầng hương cuối

So với các hương thơm khác, thì xạ hương sẽ bám hương lâu hơn. Chính vì thế, xạ hương được ưu ái thêm vào nốt cuối, nhờ vậy mà mùi hương của xạ hương sẽ lan tỏa tốt theo thời gian. Đồng thời, dư vị khô cay của gỗ, ấm áp của đất, giúp hương xạ hương thêm phần vững chãi cùng thời gian.

Hy vọng qua bài viết " Xạ hương là gì? Và những điều bí ẩn trong giới hương thơm' thì các bạn sẽ hiểu rõ hơn về xạ hương cũng như nhiều thông tin hữu ích từ loại nguyên liệu quý trong giới nước hoa này.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.