Ý nghĩa của hoa linh lan - Biểu tượng của sự hạnh phúc

Bạn đang đọc : Ý nghĩa của hoa linh lan - Biểu tượng của sự hạnh phúc - 5 phút đọc Bài tiếp theo

Với vẻ đẹp ngất ngây và hương thơm quyến rũ, hoa linh lan được biết đến như một trong những loài hoa thơm đặc biệt của thế giới. Hương linh lan được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm nước hoa, tinh dầu,.. Vậy hương linh lan có gì đặc biệt? Hãy cùng So Nice khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Hoa linh lan là gì?

Linh lan hay còn biết đến với hoa lan chuông. Hoa linh lan có tên khoa học là Convallaria majalis, thuộc chi Convallaria, họ thực vật có hoa Ruscaceae. Hoa có nguồn gốc từ khu vực Bắc bán cầu của Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á, nơi có khí hậu ôn đới mát mẻ.

Thật ra, tên linh lan được xuất phát từ tiếng Trung Quốc, phiên âm Hán - Việt là 鈴蘭 (línglán). Người Pháp gọi là Muguet de mai, còn người Anh – Mỹ gọi là Lily of the valley. Ở Việt Nam, bởi vẻ đẹp cùng hương thơm quyến rũ, hoa lan chuông rất được ưa chuộng.

hoa linh lan

 

Đặc điểm của hoa linh lan

Linh Lan là loài hoa ưa thời tiết mát mẻ, không nở trong mùa nắng nóng, là loài thực vật thân tảo có bộ rễ phát triển mạnh, rễ của chúng lan ngầm dưới mặt đất nên chúng được gọi là thân rễ. Các phần thân rễ này tạo thành các cụm dày đặc trên mặt đất và mọc ra rất nhiều chồi khi vào giai đoạn phát triển.

Linh Lan có chiều cao khoảng 20 - 30cm, lá của cây có hình bầu dục dài khoảng 20cm. Thông thường 1 cành hoa Linh Lan sẽ nở khoảng 15 - 20 bông có hình dạng giống hình chuông, màu trắng kích thước khoảng 5 - 10 mm, có mùi thơm đặc biệt, hoa Linh Lan có thể kết thành quả.

Mùi hương của hoa linh lan có gì đặc biệt

Mùi hương linh lan là sự hòa quyện giữa hoa hồng, không nồng như hoa nhài, pha thêm chút xà bông nhà, mùi hương tinh tế, thanh tao và gợi cảm. Nó cũng được nhiều nhà chế tạo nước hoa yêu thích vì mùi hương ngọt ngào, nữ tính đặc biệt này.

Tuy nhiên, mùi hương hoa linh lan, không thể trích xuất bằng bất cứ phương pháp thủ công nào, thế nên để có được mùi hương của linh lan (lily of the valley). Thế nên các chuyên gia nghiên cứu hương thơm chỉ có thể điều chế hương linh lan từ các hợp chất khác để có thể tổng hợp nên mùi hương mong manh nhưng vô cùng quyến rũ ấy.

hoa linh lan

Ý nghĩa của hoa linh lan

Theo văn hóa người Pháp, người ta quan niệm rằng, linh lan là loài hoa tượng trưng cho sự hạnh phúc. Cứ vào dịp lễ 1 tháng 5 hằng năm, người Pháp thường tặng cho nhau những nhánh hoa linh lan như một lời chúc cho những tháng ngày còn lại của năm luôn hạnh phúc vui vẻ. Đặc biệt hơn nữa, khi nhánh linh lan có 13 hoa sẽ mang lại may mắn.

Linh lan trắng trong tình yêu tượng trưng cho lời xin lỗi ngọt ngào và đầy chân thành. Những cặp đôi đang yêu nhau mà giận hờn thường  tặng  hoa cho Linh Lan để bày tỏ sự chân thành và lời xin lỗi sâu sắc đến đối phương vì đã khiến họ buồn bã, rơi nước mắt.

Những người yêu thích hoa linh lan thường có tính cách vui vẻ cởi mở, ngoài ra còn có chính kiến rõ ràng, thích sự sáng tạo, chọn riêng cho mình một cá tính và một lối sống riêng biệt. Họ mạnh mẽ và kiên cường.

hoa linh lan

 

Những truyền thuyết về linh lan

Hoa linh lan trong tiếng Anh còn được gọi là Our Lady’s Tears (Nước mắt của Đức Mẹ) dựa theo một truyền thuyết. Những giọt nước mắt của Đức Mẹ đồng trinh Mary rơi dưới cây Thánh Giá khi Chúa Jesus chịu đóng đinh đã trở thành hoa linh lan. Hoa Linh Lan còn là biểu tượng cho sự phục sinh của Chúa.

Theo một truyền thuyết khác, những giọt nước mắt rơi ra từ đôi mắt của Eve khi cô bị đuổi  khỏi thiên đường đã biến thành lưỡi. 

Và cũng theo một  truyền thuyết khác; hoa linh lan xuất hiện từ máu của thánh Saint Leonard trong trận chiến  với con rồng. 

Có một truyền thuyết về tình yêu của  hoa Linh Lan dành cho Chim Họa Mi, người đã không trở về rừng cũ cho đến khi hoa Linh Lan lại nở vào tháng 5.

Trên đây là bài chia sẻ của So Nice về Hoa linh lan. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn nhiều thông tin hữu ích về loài hoa này.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.