Ý nghĩa của hoa nghệ tây - Biểu tượng cho tình yêu sắc son

Bạn đang đọc : Ý nghĩa của hoa nghệ tây - Biểu tượng cho tình yêu sắc son - 7 phút đọc Bài tiếp theo

Trong tình yêu sẽ có rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau từ từ ngọt ngào, trong sáng cho đến mãnh liệt, nồng cháy. Vậy ý nghĩa của hoa nghệ tây nằm ở đâu trong các cung bậc cảm xúc này. Hãy cùng So Nice khám phá nhé!

Hoa nghệ tây là gì?

Hoa nghệ tây còn có tên khoa học là Crocus sativus là loài hoa thuộc họ Diên Vĩ 

Hoa nghệ tây là loài hoa thuộc họ Diên Vĩ . Loài cây này không rõ nguồn gốc trong tự nhiên, nhiều thông tin cho rằng hoa nghệ tây được trồng lần đầu ở Hy Lạp và sau đó chúng sinh sôi nảy nở ở các lục địa Á Âu và dần dần du nhập vào Bắc Mỹ, Bắc Phi và Châu Đại Dương. 

Ý nghĩa của hoa nghệ tây

Nhụy hoa nghệ tây hay được biết đến với cái tên quen thuộc là Saffron có giá trị kinh tế rất cao, vì chúng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất khó thu hoạch. Để thu hoạch 1kg nhụy hoa nghệ tây cần đến 200.000 bông hoa nghệ tây vì trong mỗi bông hoa chỉ có 3 sợi ngụy, sau quá trình phơi khô thì nhụy chỉ còn lại ⅓ sợi nhụy tươi. 

  • Thân cây nghệ tây cao trung bình từ 15 đến 20cm, có lá dạng tán thẳng, mỏng với đường kính khoảng 1-3 mm.

  • Nghệ tây là loại cây không cho hạt mà chúng sinh sôi nảy nở bằng cách mỗi cây sẽ cho khoảng 10 củ con. Củ của nghệ tây thuộc loại giả thân hành, có màu nâu, nhỏ và đặc ruột.

  • Hoa nghệ tây có màu tím ánh xanh, được cung cấp chất dinh dưỡng từ củ và mỗi củ chỉ cho khoảng 1 đến 3 bông hoa. Hoa nghệ tây sẽ thường nở vào tháng 10 và có hương thơm khá giống với mùi mật ong

Ý nghĩa của hoa nghệ Tây

Ý nghĩa của hoa nghệ tây trong tình yêu

Theo truyền thuyết Hy Lạp cổ đại kể rằng khi xưa có một chàng trai quý tộc tên Crocus và cô gái chăn cừu Smilax đem lòng yêu thương nhau. Nhưng sự cách biệt về địa vị xã hội quá lớn làm cho gia đình chàng trai ngăn cản họ đến với nhau khiến cho mối tình nhuốm màu đau thương.

Chàng trai vì không thể đến với người mình thương nên chọn cái chết để kết thúc đoạn tình không trọn vẹn này. Cô gái chăn cừu Smilax cũng tự vẫn sau khi hay tin chàng trai Crocus ra đi.

Một vị Thần Hy Lạp sau khi nghe về mối tình đầy đau thương này đã biến chàng trai thành một cây nghệ tây và cô gái thành một loại thân leo, hai cây quấn quýt không rời. Vì thế trong lễ cưới vòng hoa đội đầu của cô dâu thường được kết bằng hoa nghệ tây và dây leo bởi ý nghĩa hoa nghệ tây là lời chúc về tình yêu son sắt lâu dài.

Ý nghĩa hoa nghệ tây trong cuộc sống

Hoa nghệ tây  nở vào đầu mùa xuân và khoe sắc  hương bất chấp thời tiết lạnh giá và băng giá. Bởi vậy, nó là loài hoa mà người Hy Lạp và La Mã cổ đại coi là biểu tượng của mùa xuân, sức sống mãnh liệt, sự tươi mới, niềm vui  và  khát vọng cháy bỏng về tình yêu, sức sống.

Ý nghĩa của hoa nghệ tây

 

Ý nghĩa hoa nghệ tây tím

Sắc tím của hoa nghệ tây tượng trưng cho lòng chung thủy sắc son trong tình yêu giống như mối tình cảm động của chàng Crocus và Nàng Smilax. Bên cạnh đó hoa nghệ tây tím còn thể hiện cho sự quý tộc, sự sang trọng, cao quý và nó được xem như biểu tượng của sự kiêu hãnh, phẩm giá của một người và sự thành công trong cuộc sống.

Ý nghĩa hoa nghệ tây trắng

Khi nhắc đến hoa nghệ tây ta sẽ nghĩ đến màu tím đặc trưng của hoa, tuy nhiên trên thực tế hoa nghệ tây có cả màu trắng. Khác với màu tím quý phái, hoa nghệ tây màu trắng  tượng trưng cho sự trong trắng, ngây thơ, trong sáng và công lý. Vì vậy, hoa nghệ tây trắng và  tím thường được kết hợp trong các lễ cưới hiện đại.

Ý nghĩa nghĩa hoa nghệ tây vàng

Ngoài ra hoa nghệ tây còn có màu vàng khá đặc biệt so với hai loài hoa trên, nó là biểu tượng của sự lạc quan, yêu đời và vui vẻ, thường được dùng làm quà tặng cho người thân, bạn bè và cả người yêu

Công dụng hoa nghệ tây

Sau khi tìm hiểu về ý nghĩa của hoa nghệ tây chúng ta cùng nhau khám phá công dụng của loại hoa này. Nhụy hoa nghệ tây là phần có giá trị nhất của cây vì những lợi ích sức khỏe và sắc đẹp đáng kinh ngạc của nó. Theo nghiên cứu khoa học, saffron chứa nhiều hoạt chất giúp ngăn ngừa bệnh tật và nâng cao sức khỏe cho người dùng. 

Sử dụng nhụy hoa nghệ tây để cải thiện sức khỏe 

  • Cải thiện giấc ngủ: Hoạt chất Safranal cùng vitamin B trong saffron giúp giảm đau đầu do mất ngủ, giảm căng thẳng và ổn định tinh thần giúp bạn ngủ ngon hơn. 

  • Cải thiện trí nhớ: Theo một nghiên cứu được công bố trên Phytotherapy Research, nghệ tây có chứa crocin và crocetin, giúp cải thiện chức năng não, cải thiện trí nhớ và điều trị bệnh Alzheimer và Parkinson. 

  • Giúp tiêu hóa: Kháng viêm, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, giảm sưng tấy, táo bón. 

  • Phòng chống các bệnh tim mạch: Hoạt chất Crocetti, Riboflavin giúp cân bằng lượng cholesterol trong máu, cải thiện tuần hoàn máu, chống xơ vữa động mạch. 

  • Ngăn ngừa ung thư: Theo Tạp chí Y học Cổ truyền và Bổ sung, chất chống oxy hóa của nghệ tây giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể trước sự tấn công của tế bào ung thư. 

  • Một số công dụng khác của saffron như trầm cảm, cải thiện thị lực, điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt,... 

Ý nghĩa của hoa nghệ tây

 Saffron là "thần dược làm đẹp" 

Ngoài tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, saffron còn là thảo dược quý giúp bồi bổ sức khỏe cho phụ nữ. sắc đẹp nhờ hàm lượng vitamin cao như vitamin A, vitamin C, v.v. vitamin B và khoáng chất như mangan, sắt, kali và magie. Có thể kể đến một số công dụng làm đẹp như: 

  • Giải độc, tăng độ đàn hồi, làm sáng và mờ vết thâm, giảm mụn và kiểm soát bã nhờn, chống lão hóa, giúp da luôn mịn màng và tươi trẻ. 

  • Kháng viêm, hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da như vảy nến, viêm da cơ địa,... 

  • Kích thích đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, giảm cảm giác thèm ăn góp phần hiệu quả trong quá trình giảm cân. 

  • Dưỡng tóc bóng mượt, chống gãy rụng và kích thích mọc tóc. 

Vậy là So Nice đã giới thiệu đến bạn các thông tin về công dụng và ý nghĩa của hoa nghệ tây. Bạn có cảm nhận gì về ý nghĩa của hoa nghệ tây xinh đẹp và đầy ý nghĩa này không? Hãy chia sẻ cho So Nice biết nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.