Ý nghĩa của hoa nhài (jasmine) - Vẻ đẹp của hương thơm thuần khiết

Bạn đang đọc : Ý nghĩa của hoa nhài (jasmine) - Vẻ đẹp của hương thơm thuần khiết - 7 phút đọc Bài tiếp theo

Với vẻ ngoài mong manh cùng sắc trắng tinh khôi, hoa nhài không chỉ đẹp mà còn mang hương thơm ngát. Mỗi khi nhắc đến hoa nhài chúng ta sẽ nhớ đến những câu chuyện đẹp và lãng mạn trong tình yêu. Vậy bạn đã biết về ý nghĩa của hoa nhài chưa? Hãy cùng Sonice lắng nghe về câu chuyện của loài hoa đặc biệt này nhé!

Hoa nhài (jasmine) là gì?

Hoa nhài hay còn được gọi là hoa lài, hoa mạt ly, hoa nhài đơn, hoa mạt lợi là một loại hoa có tên khoa học là Jasminum sambac. Hoa nhài có nguồn gốc từ Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á. Hoa nhài còn được biết đến là quốc hoa của nhiều nước như Indonesia, Pakistan, Tunisia. Hoa nhài cũng được du nhập vào nước ta từ rất lâu và do điều kiện khí hậu thích hợp nên hoa được trồng rộng rãi trên cả nước. 

Đặc điểm sinh học của hoa nhài:

  • Lá: có hình bầu dục màu xanh nõn, phiến lá tương đối to.

  • Hoa: có màu trắng tinh khôi, với nhiều cánh, các cánh hoa xếp chồng lên nhau. Hoa thường mọc thành chùm, có từ 3 đến 10 bông, hoa hầu như nở quanh năm. 

  • Thân: hoa nhài là loại cây bụi nhỏ có chiều cao 50cm đến 300cm, phân thành nhiều nhánh xum xuê.

  • Quả: quả của hoa nhài màu đen, khi hoa tàn sẽ mọc ra quả nhưng quả rụng rất nhanh, vì thế hiếm khi ta được thấy nó.

Ý nghĩa của hoa nhài

 

Hoa nhài gồm những loại nào?

Hoa nhài ta

Hoa nhài này được trồng phổ biến ở nước ta với hai loại chủ yếu bao gồm hoa nhài đơn và hoa nhài kép.

  • Với loài hoa nhài đơn thì nụ nhỏ hoa trắng muốt. Lá cây to và mỏng, lá khi già có màu hơi sẫm.

  • Với loài hoa nhài kép thì nụ to hơn và bông cũng lớn hơn hoa nhài đơn. Tuy nhiên lá hoa nhài kép lại dày hơn. Xét về hương thơm thì hoa nhài kép có mùi hương nồng nàn hơn, nên được đánh giá cao hơn hoa nhài kép.

Hoa nhài tây

Hoa nhài tây còn được biết đến với cái tên hoa lài trâu hay cây ngọc bút. Cùng mang họ nhà nhưng hoa nhài tây lại có hoa to hơn hẳn. Hoa nhài tây cánh đơn có 5 cánh xòe ra như chong chóng và hoa nhài tây cánh kép sẽ có nhiều cánh hơn, xếp thành một bông to.

Hoa nhài Nhật

Loại hoa này có nguồn gốc từ nước Nhật nên được gọi với cái tên quen thuộc là hoa nhài Nhật. Hoa nhài Nhật có hai loại là hoa màu tím và màu trắng, thuộc loại cây thân bụi gỗ dáng nhỏ, hoa mọc ở đầu cành với 5 cánh xòe ra

Hoa nhài leo

Đây cũng là một loại thuộc họ hoa nhài nhưng đặc biệt hoa này có thân leo, thanh mảnh. Lá cây nhoe, hoa nhài leo cũng nhỏ hơn những hoa nhài khác và mỗi hoa sẽ có từ 7 đến 8 cánh hoa.

Ý nghĩa của hoa nhài

Ngoài ra, hoa nhài còn nhiều biến thể khác nhau, cũng thuộc họ nhài như: Hoa Nhài Ả Rập, Hoa Nhài hồng, hoa nhài sao, hoa nhài Tây Ban Nha

Công dụng của hoa nhài

Ngoài được biết đến với vẻ ngoài thuần khiết, hoa nhài - loài hoa có hương thơm đứng thứ hai thế giới này lại có nhiều công dụng đến bất ngờ:

  • Hoa nhài giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ: Giống như hoa oải hương, trong hoa nhài cũng có thành phần an thần, giúp giấc ngủ được ngon và sâu hơn.

  • Hoa nhài có tính kháng viêm diệt khuẩn: Trong hoa nhài có benzaldehyde, axit benzoic và benzyl benzoate, là những thành phần có tính kháng khuẩn cao. Vì thế người ta hay sử dụng hoa nhài để khử mùi hôi.

  • Hoa nhài hỗ trợ giảm đau cơ hiệu quả: Vì khả năng hỗ trợ giảm đau cơ, nên hoa nhài được xem là một loại nguyên liệu quý trong sản xuất các loại túi chườm thảo mộc.

Ý nghĩa của hoa nhài

 

Ý nghĩa của hoa nhài

Hoa nhài không những mang trong mình một hương thơm tinh tế, một vẻ đẹp cổ điển mà còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Ý nghĩa của hoa nhài trong nền văn hóa các nước

  • Hoa nhài ở Pakistan: Ở Pakistan hoa nhài là quốc hoa của đất nước mang một ý nghĩa rất lớn, tượng trưng cho sự đoàn kết và bình yên của một dân tộc. Đặc biệt, truyền thống Pakistan khi đám cưới thì cô dâu và chú rể sẽ được mang vòng hoa trên cổ.

  • Hoa nhài ở Philippines và Indonesia: Là quốc hoa, nên hoa nhài được sử dụng trong các nghi lễ của người dân tại đây.

  • Hoa nhài ở Thái Lan: Ý nghĩa của hoa nhài tại Thái rất thiêng liêng, nó tượng trưng cho hình ảnh của người mẹ, tình thương và sự bao bọc của người mẹ.

  • Hoa nhài ở Mỹ: Ở mỸ hoa nhài lại mang một ý nghĩa khác. Nó là biểu tượng cho tình yêu, sắc đẹp và sự lãng mạn. 

  • Hoa nhài ở Ba Tư: hoa Nhài còn được gọi với cái tên hết sức ý nghĩa Yasmine (tức “món quà của Chúa”).

Ý nghĩa của hoa nhài theo màu sắc

Khi nhắc đến hoa nhài, chúng ta sẽ nghĩ đến một màu trắng tinh khiết. Nhưng trên thực tế, như đã nêu ở trên hoa nhài còn có nhiều màu sắc khác và mỗi màu sắc của hoa nhài sẽ mang một ý nghĩa riêng.

  • Ý nghĩa của hoa nhài trắng: Hoa nhài trắng mang ý nghĩa của sự thuần khiết, trong sáng, ngây thơ.

  • Ý nghĩa của hoa nhài hồng: Loại hoa nhài này lại mang trong mình một câu chuyện đượm buồn của sự chia cắt

  • Ý nghĩa của hoa nhài vàng: Hoa nhài vàng là biểu tượng của sự tinh tế tao nhã, thể hiện một tình bạn vĩnh cửu.

Ý nghĩa của hoa nhài

Sự tích về hoa nhài trắng

Nhiều năm về trước khi vạn vật trên thế giới phủ trên mình chỉ màu đen và màu trắng đơn sắc. Vô tình, một hôm nọ, có một người nghệ sĩ lưu lạc đến đây, ông mang trên mình nhiều lọ màu khác nhau. Trăm hoa cùng nhau đến chỗ người họa sĩ, mong ông điểm thêm sắc màu cho mình. 

Nhài là loại hoa đứng gần người nghệ sĩ nhất. Nhài mang trong mình ước muốn được điểm tô màu vàng cho hoa của mình, nó muốn hoa của nó phải có màu vàng vàng như màu của tóc của thần Mặt Trời mà nó hằng yêu mến. Tuy nhiên người họa sĩ lại không đồng ý, ông cho rằng Nhài cả gan len lên trước nữ hoàng Hoa Hồng

Ông bỏ mặc nhài qua một bên và điểm tô màu sắc cho những loại hoa khác. Cuối cùng, chỉ còn nhài., nhưng ông chỉ còn một ít màu vàng, ông muốn nhài phải cầu xin ông. Nhưng nhài khăng khăng với lòng tự tôn của mình không cầu xin người họa sĩ và cuối cùng Nhài mang trên mình một màu trắng kiêu hãnh.

Xét trên nhiều phương diện khác nhau,  nghĩa của hoa nhài lại mang một đặc trưng khác nhau. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về loài hoa đặc biệt này!

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.