Ý nghĩa của hoa Oải hương - Loài hoa kiêu sa đến từ nước Pháp

Bạn đang đọc : Ý nghĩa của hoa Oải hương - Loài hoa kiêu sa đến từ nước Pháp - 6 phút đọc Bài tiếp theo

Hoa oải hương, loài hoa đặc trưng của nước Pháp với những cánh đồng hoa dài bất tận, một màu tím quyến rũ kiêu sa. Bên cạnh đó, ý nghĩa của hoa oải hương cũng rất đặc biệt. Hãy cùng Sonice theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

Hoa oải hương là gì?

Hoa oải hương hay còn được biết đến với cái tên là Lavender, là một loài hoa thuộc chi Oải hương (Lavandula), họ Hoa môi (Lamiaceae). Ban đầu, hoa oải hương được tìm thấy ở các vùng ven biển Địa Trung Hải. Hiện nay, hoa oải hương được trồng nhiều tại Provence, Pháp. Khi đến đấy, bạn sẽ thấy những cánh đồng hoa Oải hương màu tím quyến rũ với một hương thơm nồng nàn dễ chịu.

Đặc điểm sinh học của Hoa Oải hương:

  • Thân: Hoa oải hương có thân mềm, thường sống thành bụi thân cây thấp chỉ cao tầm 40 -50 cm.

  • Lá: Lá cây có màu xanh đậm, lá nhỏ, mọc đối xứng nhau và không có cuốn lá. Bề mặt lá có lông mịn, để hạn chế thoát nước.

  • Hoa: Hoa lavender với duy nhất màu tím đặc trưng làm bật lên hương sắc đặc biệt của loài hoa này, đài hoa có hình ống.

ý nghĩa của hoa oải hương

 

Ý nghĩa của hoa oải hương

Ý nghĩa của hoa oải hương tượng trưng cho lòng chung thủy

Người ta thường ví von hoa oải hương với cái tên herb of love (thảo dược tình yêu). Bởi khi nhắc tới oải hương chúng ta sẽ nghĩ ngay đến lòng thủy chung, một tình yêu lãng mạn, bền chặt theo năm tháng. 

Trong văn hóa thời kỳ Trung Cổ, hoa oải hương là loại hoa biểu trưng cho sự may mắn trong tình yêu. Người ta thường hay sử dụng hoa Oải hương làm hoa cưới để hy vọng một cuộc hôn nhân êm ấm, cùng nhau đến đầu bạc răng long.

Ý nghĩa của hoa oải hương trong phong thủy

Hoa oải hương là loài hoa của sự may mắn. Trong tiếng Latin “Lavare” có nghĩa là “rửa”, rửa bỏ những điều xui xẻo. Vào các dịp cuối năm, người ta hay sử dụng nến và tinh dầu hoa oải hương như một cách để đuổi những thứ xui xẻo ra ngoài và thu hút vận may. Còn đối với phụ nữ mang thai, dân gian khuyên nên nắm chặt nhánh hoa oải hương trong tay để có thêm sức mạnh, bình an vượt cạn.

Câu chuyện về loài hoa oải hương

Chuyện kể về, có hai đứa trẻ sinh ra và cùng nhau lớn lên tại một ngôi làng ở vùng quê Provence thuộc nước Pháp, một trai và một gái. Cả hai luôn luôn như hình với bóng quấn quýt nhau, không rời, cùng nhau nô đùa trên cánh đồng hoa oải hương. Cũng chính nơi này đã là nơi hai người hẹn ước cùng nhau khi lớn lên sẽ cưới nhau. 

Cô bé gái đã lấy hai nhánh hoa oải hương bỏ vào hai cái lọ thủy tinh nhỏ, mỗi người giữ một lọ. Đây cũng có thể xem như là vật định tình của cả hai. Tuy nhiên, chuyện không may với cậu bé đã xảy ra, cậu bé bị thương nặng phải chuyển nhà đi nơi khác để trị thương. 

15 năm sau, cậu bé lớn lên thành một ca sĩ nổi tiếng, nhưng trong lòng cậu vẫn nhớ về mối tình thuở nhỏ. Còn cô bé cũng lớn lên thành thiếu nữ xinh đẹp, nhưng chưa phút nào cô không nhớ về người con trai ấy, cô vẫn ở ngôi làng chờ người thương trở về. Cuối cùng, không chịu được lòng thương nhớ, chàng trai đã trở về làng, viết tiếp mối tình thời niên thiếu với cô gái. 

Từ đó, hoa oải hương cũng trở thành biểu tượng của lòng chung thủy.

ý nghĩa của hoa oải hương

Công dụng của hoa oải hương

Bên cạnh, ý nghĩa của hoa oải hương được nhiều người quan tâm thì công dụng của hoa oải hương cũng là một điều đặc biệt tạo nên giá trị của loài hoa này:

  • Hỗ trợ an thần nâng cao chất lượng giấc ngủ: Hoa oải hương đã được xem như một phương thuốc tự nhiên để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Giấc ngủ của bạn sẽ được sâu và ngon hơn vì trong hoa oải hương có thành phần có tính an thần.

  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về rối loạn âu lo: Theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, thì hoa oải hương có tác dụng rất tốt với các chứng bệnh trầm cảm và rối loạn lo âu. Chất chống oxy hóa có trong oải hương có khả năng bảo vệ, chống lại các tác nhân xấu gây hại như gốc tự do. 

  • Hoa oải hương có tính kháng khuẩn cao: Nhờ các dược chất như linalool, linalyl acetate, β-caryophyllene… mà hoa oải hương được đánh giá cao trong hoạt động kháng khuẩn. Nhờ đó mà có thể dùng hoa oải hương vừa để khử mùi, vừa để diệt khuẩn.

  • Hỗ trợ giảm đau: Ngoài ra, hoa oải hương còn là một nguyên liệu đặc biệt dùng để giảm đau, hỗ trợ điều trị các bệnh đau nửa đầu, đau bụng kinh.

ý nghĩa của hoa oải hương

 

Ứng dụng của hoa oải hương trong đời sống

Như đã biết ở trên thì hoa oải hương mang rất nhiều công dụng tuyệt vời, chính vì thế hoa oải hương được ứng dụng trong đời sống rất nhiều:

  • Hoa oải hương làm tinh dầu xông: Vì hoa oải hương có tính an thần cao, nên mọi người thường thích lựa chọn các tinh dầu có mùi hoa oải hương để xông trong nhà. Đồng thời với ý nghĩa, xua đuổi các điều xui xẻo vì thế hoa oải hương càng được tin dùng nhiều hơn.

  • Hoa oải hương trong sản xuất nến thơm: Nến là một biểu tượng của sự lãng mạn và ý nghĩa tượng trưng cho lòng chung thủy nên nến hương hoa oải hương càng được ưa chuộng.

  • Hoa oải hương dùng sản xuất tinh dầu thoa: Tính kháng viêm và hỗ trợ giảm đau cơ của hoa oải hương tạo được ứng dụng sản xuất các loại tinh dầu lăn. Loại tinh dầu này không những có tác dụng giảm đau còn giúp an thần.

Trên đây là các thông tin về ý nghĩa hoa oải hương và các công dụng của loại hoa này. Hy vọng bài viết cung cấp cho các bạn nhiều thông tin hữu ích.

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.