Ý nghĩa của sen trắng - Hương thơm thuần khiết, thanh cao

Bạn đang đọc : Ý nghĩa của sen trắng - Hương thơm thuần khiết, thanh cao - 5 phút đọc Bài tiếp theo

Hoa sen từ lâu đời đã được biết đến là quốc hoa của Việt Nam chúng ta. “Yêu thương sen trắng tươi màu/Sống đời đức hạnh thanh cao tâm hồn”. Vậy bạn đã ý nghĩa của sen trắng chưa? Hãy cùng So Nice khám phá qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của sen trắng và những bí mật của loài hoa này!

Đôi nét về hoa sen trắng

Sen trắng hay còn được biết đến là sen Mỹ, bạch liên hoa hay White Lotus Có tên khoa học là Nelumbo lutea. Sen trắng là loài cây sống thủy sinh, dễ trồng và dễ chăm sóc. 

Chúng ta thường bắt gặp loài hoa này trong các hồ, các ao hay đầm lầy. Đặc biệt về khi về vùng “Đồng Tháp Mười”. Ngoài sen hồng thì sen trắng cũng được trồng phổ biến ở đây. “Tháp mười đẹp nhất hoa sen\ Việt Nam đẹp nhất có tên bác Hồ”.

ý nghĩa của sen trắng

 

Đặc điểm sinh học của hoa sen trắng:

  • Sen trắng mang lại vẻ đẹp thuần khiết với nét tinh khôi của những cánh hoa mỏng nhẹ, bồng bềnh. Nụ sen “e ấp” chụm vào nhau giống như hình bàn tay úp lại với màu trắng xanh trong trẻo. Khi những tia nắng đầu tiên len lỏi chiếu vào sưởi ấm cho vạn vật cũng là lúc sen trắng dần dần nở. 
  • Lá sen rất to và rộng khoảng 20 đến 30 cm, nổi trên mặt nước, bề mặt nhẵn bóng và không bị thấm nước nên khi nước đọng lại trên lá thành những giọt sương long lanh. Lá sen màu xanh đậm, uốn lượng ở mép lá với những đường gân tỏa tròn xung quanh.
  • Thân và rễ sen nằm sâu dưới lớp bùn trong các ao, hồ đến khi sen pháp triển hoa và lá mới ngoi lên mặt nước. Tất cả các bộ phận của sen bao gồm lá, hoa, rễ, củ,.. đều được tận dụng để chế biến thức ăn hoặc gói đồ.

“Trong đầm gì đẹp bằng sen,

Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng.

Nhị vàng bông trắng lá xanh,

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”

Những câu thơ trên miêu tả chân thật từ nét đẹp dịu dàng nhưng không kém phần kiêu sa của sen trắng đến mùi hương lấn át tâm trí người thưởng thức. Mùi hương nhẹ nhàng, thanh khiết của Sen trắng tạo nên một “tuyệt phẩm hương thơm”

Ý nghĩa của sen trắng

Ý nghĩa của sen trắng trong tình yêu

Sen trắng trắng luôn được đánh giá là loài hoa đẹp đại diện cho sự trong sáng, thanh cao và thuần khiết. Vì thế trong tình yêu sen trắng là biểu tượng cho một tình yêu chân thành, thuần khiết và không tư lợi. Chính vì ý nghĩa đó mà sen trắng luôn được “thổi hồn” vào những dòng thơ. Hình ảnh sen trắng cho ta thấy một tình cảm chân thành, một trái tim chung thủy, đằm thắm mà tha thiết, ước mơ về một tương lai tươi sáng, một tình yêu vĩnh cửu.

ý nghĩa của sen trắng

 

Ý nghĩa của sen trắng trong phật giáo

Trong phật giáo sen trắng được xem như là một phần không thể thiếu. Bởi nó là biểu tượng của sự thanh cao, giải thoát và giác ngộ, một tâm hồn không bị vấy bẩn bởi bất kỳ thứ gì. Không những thế, người ta xem sen trắng như cách thể hiện ý chí vượt qua dục vọng bản thân, bất chấp thị phi giữa chốn hồng trần.

Ý nghĩa của sen trắng đối với con người Việt Nam

Sen trắng - quốc hoa của Việt Nam đại diện cho con người Việt Nam kiên cường bất khuất, không màng danh lợi, sống một đời trọng tình trọng nghĩa, thanh cao.

Ngoài ra, sen trắng còn đại diện cho trái tim và vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam: Chịu thương chịu khó, bên ngoài tuy mong manh, mềm yếu nhưng nội tại bên trong với một ý chí kiên cường vượt mọi khó khăn thử thách.

Ý nghĩa của sen trắng nền đen

Ý nghĩa của Sen Trắng trên nền đen tượng trưng cho sự tinh khiết và không có ô uế. Hoa tang lễ thường sử dụng là Sen Trắng mang để ngụ ý về nhân cách con người trong sáng, thuần khiết. 

Dâng hoa sen cho người đã khuất là thể hiện sự tôn trọng, quý mến đối với nhân phẩm của người đó. Lòng thành kính và tưởng nhớ người đã khuất được dâng lên bởi những bông sen trắng mà người ta để lại để tỏ lòng thành kính. 

ý nghĩa của sen trắng

 

Ý nghĩa của hoa sen trắng trên nền đen còn rộng hơn. Màu trắng của hoa sen không chỉ tượng trưng cho sự thuần khiết mà màu trắng còn là màu của sự khởi đầu. Nói cách khác, nhiều người trong đời sống tâm linh họ tin rằng khi ai đó chết ở kiếp này, họ sẽ mở ra cánh cửa cho một kiếp sống khác.

Hy vọng bài viết trên của So Nice cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích về ý nghĩa của sen trắng với vẻ đẹp cuốn hút của hoa sen trắng cùng hương thơm thanh khiết, nhẹ nhàng.
 

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.