[Ý Nghĩa] Hoa Dành Dành | Thể Hiện Tình Yêu Thầm Kín

Bạn đang đọc : [Ý Nghĩa] Hoa Dành Dành | Thể Hiện Tình Yêu Thầm Kín - 6 phút đọc Bài tiếp theo

Mỗi loài hoa đều mang trong mình những ý nghĩa, thông điệp khác nhau. Có loài thể hiện tình yêu thủy chung, có loài thể hiện sự tan rã trong tình yêu, có loài thể hiện sự yếu đuối, còn hoa Dành Dành là loài hoa thể hiện tình yêu thầm kín. Nhưng các bạn đã thực sự biết rõ về ý nghĩa hoa chưa? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây của So nice nhé!

Hoa dành dành là gì?

Hoa Dành Dành hay còn được biết đến với cái tên mỹ miều khác đó chính là hoa bạch thiên hương và có tên khoa học là Gardenia Angustifolia Merr. Chúng thuộc vào họ Thiên Thảo hay Rubiaceae, có nguồn gốc đến từ các nước Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… Tại Việt Nam, hoa Dành Dành được trồng chủ yếu ở các địa phương khu vực phía bắc.

Đặc điểm Cây Dành Dành

Loài hoa này thuộc loại thân bụi, thường mọc gần nguồn nước. Gardenia thuộc họ  thân gỗ, cây bụi nhỏ, sống lâu năm. Lá của chúng có màu xanh đậm và sáng bóng, thường có 3 hoặc 4 chiếc mọc đối nhau. Lá thuôn dài và nhọn.

Hình dáng hoa Dành Dành duyên dáng, nhẹ nhàng như loài hoa hồng. Nhưng Dành Dành lại mang trong mình sắc màu trắng thuần khiết, trong trẻo. Hoa cũng có 2 loại là hoa đơn và hoa kép. Hoa loài này mọc đơn hoặc thành những cụm nhỏ. Cộng với đó là mùi hương kiêu kỳ mà vô cùng nồng nàn, lôi cuốn.

Có 2 loại lá là lá đơn và lá kép. Loại lá kép thì có hình dáng như những bông hoa hồng trông rất đẹp. Đặc biệt, Dành Dành không chỉ có hoa mà còn cho cả quả. Quả Dành Dành có hình chén. Khi chín thì quả có màu đỏ, chứa nhiều hạt và có vị đắng. Khoảng thời gian mà Dành Dành cho quả là từ tháng 6 đến tháng 10. 

hoa dành dành

Hoa Dành Dành được mệnh danh là loài hoa của sự thanh lịch và mạnh mẽ. Loài hoa này mang ý nghĩa cho một tình yêu thầm kín, trong sáng và cao quý. Vừa có sắc, có hương, hoa Dành Dành lại có nhiều công dụng tuyệt vời mà bạn sẽ không khỏi bất ngờ đấy. Dành Dành có thể dùng làm thuốc trong đông y để chữa một số loại bệnh. Mùa nở rộ của hoa Dành Dành vào khoảng từ giữa mùa xuân đến hè, tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

Câu chuyện về hoa Dành Dành

Mỗi loài cây, loài hoa đều mang trong mình một ý nghĩa, một câu chuyện. Câu chuyện về hoa Dành Dành này là một câu chuyện tình yêu đẹp nhưng lại thấm đẫm nước mắt. Chuyện kể rằng, ngày xa xưa kia ở 1 vùng đất nọ, đã có một cô gái rất xinh đẹp. Cô sở hữu làn da trắng, môi đỏ hồng và nụ cười làm say đắm biết bao con tim. Cô là con gái của 1 người nông dân nghèo.

Một ngày, nàng đem lòng yêu một chàng trai nọ. Anh ta là người hiếu học, gia đình cũng khó khăn. Hai người họ yêu nhau nồng nàn, tình đẹp tựa như thơ. Ngày rồi ngày, họ lại ngồi với nhau bên bờ sông, người đọc sách, người giặt áo. Và rồi chàng trai lên đường đi thi, hẹn ngày đỗ đạt sẽ quay về cưới nàng.

Nhưng rồi, “Hồng nhan bạc phận” quả không chừa một ai. Cô gái đã bị lão chánh tổng người ở làng bên bắt đem về làm thiếp. Cha cô bị gã chánh tổng ép uổng mà mất. Người yêu thì đi thi chưa biết ngày quay lại. Cô bị ép gả bởi một tờ giấy khống mà lão chánh tổng viết, số phận quả thật oái oăm với cô gái trẻ. Cô vì đau khổ, tuyệt vọng mã đã lao xuống sông tự vẫn. Dân làng cố gắng tìm mãi mà cũng không thấy được xác cô.

Chỉ sau vài ngày, chàng trai đã trở về. Đang vui mừng vì sắp được gặp người yêu, thì bỗng đến đoạn nước siết, chàng thấy xác của nàng nổi ở ngay trước mũi thuyền. Chàng trai đau khổ tột cùng, đem nàng lên bờ chôn ngay ở bờ sông. Ngày ngày, chàng lại ra ngồi ở đó.

hoa dành dành

Và rồi ít lâu sau, nấm mồ mọc lên một loài cây lạ. Cây ra hoa có màu trắng tinh khiết, tỏa hương thơm ngào ngạt và nồng nàn như tình yêu mà họ dành cho nhau vậy. Tại đây, chàng nhờ người xây một căn miếu ngay bên cạnh cây hoa và đặt tên là “Miếu Hoa Dành”. Sau này, người ta gọi loài hoa đó là hoa Dành Dành. Tên gọi nói lên tình yêu của cặp uyên ương dành cho nhau, sự chung thủy, sắc son mà cô gái dành cho chàng trai mà duy nhất dành cho một mình chàng. 

Ý nghĩa hoa Dành Dành

Trong tình yêu, hoa dành dành thường được dùng làm biểu tượng của tình yêu thầm kín, tình đơn phương. Bên cạnh đó, hoa dành dành trắng còn thể hiện cho tình yêu trong sáng, đồng thời cũng là hình ảnh đại diện cho thiếu nữ tuổi mới lớn, e ấp và ngập tràn sức sống. Do vậy mà hoa dành dành thường được dùng như một món quà tặng ý nghĩa tặng người yêu, loài hoa này cũng thường được lựa chọn làm hoa cưới.

Cây dành dành trồng phong thủy có ý nghĩa mang lại may mắn cho mệnh Kim. Màu trắng và màu ánh kim là những màu bản mệnh của người mệnh Kim. Theo ngũ hành tương sinh tương khắc, Thổ sinh Kim, màu bản mệnh của Thổ là màu vàng và màu nâu. Do vậy, trồng cây hoa dành dành trắng và vàng trong nhà sẽ đem lại tài lộc, may mắn cho gia chủ mệnh Kim và mệnh Thổ.

Hy vọng những thông tin trên đây của So nice giúp bạn hiểu rõ hơn về loài hoa dành dành rồi nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc các bạn có một ngày tràn ngập vui tươi!

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.