Scent marketing là gì và 10 lĩnh vực marketing mùi hương hiệu quả

Bạn đang đọc : Scent marketing là gì và 10 lĩnh vực marketing mùi hương hiệu quả - 7 phút đọc Bài tiếp theo

Scent Marketing được xem như một trong những bí quyết kinh doanh của nhiều thương hiệu lớn hiện nay, giúp tăng sự hài lòng của khách hàng đối với thương hiệu, đồng thời góp phần nâng cao giá trị thương hiệu. Hiện tại Marketing mùi hương đang được sử dụng rất phổ biến trong 10 lĩnh vực như sau, hãy cùng So Nice theo dõi nhé!

Scent marketing là gì?

Mùi hương có khả năng gợi nhớ về những miền ký ức khác nhau trong trí nhớ của chúng ta. Mũi của con người chúng ta có thể nhận diện và phân biệt hơn mười nghìn mùi khác nhau. Chính vì lẽ đó, chiến lược tiếp thị bằng mùi hương ra đời, như một cách để in lại dấu ấn trong lòng khách hàng. 

Scent marketing

Chiến lược tiếp bằng thị mùi hương hay còn được gọi với cái tên Scent marketing là một trong những chiến lược tiếp thị bằng giác quan mà các doanh nghiệp lớn luôn nỗ lực xây dựng cho thương hiệu của mình, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Xem thêm: Lợi ích của chiến lược tiếp thị mùi hương

10 lĩnh vực marketing mùi hương

Spa, xông hơi, massage 

Mùi hương tinh dầu giúp cơ thể thư giãn, giảm mệt mỏi căng thẳng và tạo năng lượng tích cực. Vì vậy, mùi hương của  tinh dầu được sử dụng nhiều trong các spa, xông hơi, massage để tạo cảm giác thư thái, dễ chịu hơn cho khách hàng. 

Ngoài ra, hương thơm của tinh dầu còn có tác dụng chống lo âu, giảm căng thẳng nên khi đến spa của bạn, khách hàng có thể thoải mái tận hưởng tối đa các dịch vụ.

Ngân hàng

Ngân hàng là môi trường giao dịch có áp lực rất lớn, cả về khách hàng và giao dịch viên. Lĩnh vực này cũng mang lại lợi nhuận rất lớn cho các nhà đầu tư. Việc khách hàng ở lại lâu hơn trong phòng giao dịch và có nhiều sự gắn kết gần gũi hơn với các giao dịch viên mang lại nguồn lợi trông thấy.

Scent marketing

Hiện tại ở Việt nam, một số ngân hàng quốc doanh đã ứng dụng rất thành công chiến lược Scent Marketing để lôi cuốn khách hàng như BIDV, Vietcombank…Máy khuếch tán tinh dầu luôn được đặt trong các vị trí khuất và âm thầm lan tỏa hương thơm mang lại hiệu quả cho phòng giao dịch.

Khách sạn

Có rất nhiều yếu tố khiến khách sạn tạo dấu ấn trong lòng khách hàng, và mùi hương là một trong số đó. 

Khách sạn như MontCalm ở London luôn gây ấn tượng với du khách bởi lối kiến ​​trúc sang trọng, phòng ốc sạch đẹp chẳng kém bao nhiêu khách sạn khác. Tuy nhiên, điều làm nên sự đặc biệt của MontCalm là du khách có thể chọn mùi hương  yêu thích và khách sạn sử dụng mùi hương do khách chọn để tạo cảm giác thư thái, dễ chịu như ở nhà.

Cửa hàng bán lẻ 

Theo nghiên cứu khảo sát thực tế với nhiều khách hàng, sử dụng mùi hương trong các cửa hàng bán lẻ giúp khách hàng ghi nhớ nhiều hơn 70% so với những gì họ đã nghe về sản phẩm. 

Một người nhớ mùi với độ chính xác 65% nếu người đó không tiếp xúc với nó trong 1 năm. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nhớ chính xác 50% hình ảnh sau 30 tháng không tiếp xúc với sản phẩm. 

Vì vậy, việc sử dụng mùi hương trong cửa hàng bán lẻ giúp khách hàng nhớ đến cửa hàng, tăng cơ hội bán hàng và khả năng mua hàng.

Phòng khám, phòng khám nha khoa 

Hầu hết  bệnh nhân khi đến khám tại các phòng khám đa khoa, đặc biệt là  phòng khám nha khoa đều cảm thấy sợ hãi, lo lắng. Một mùi hương nho nhỏ, ấm áp dễ chịu trong phòng chờ  giúp tâm lý khách hàng  thoải mái, giảm cảm giác lo lắng, sợ hãi. 

Scent marketing

Ngoài ra, trong phòng khám còn có nhiều loại mùi đặc biệt như mùi thuốc sát trùng, mùi sát trùng… Vì vậy, mùi hương tinh dầu sẽ giúp khử những mùi  hiệu quả và để lại ấn tượng tốt cho khách hàng.

Showroom ô tô

Thị trường xe hơi Việt Nam cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu và việc tìm kiếm USP của từng thương hiệu  luôn làm đau đầu các marketer. Một số showroom xe sang như BMW, Lexus  rất giỏi trong việc giữ chân khách hàng và hình ảnh của showroom  trong tâm trí người tiêu dùng. 

Trong các salon ô tô, mùi ống xả kết hợp với mùi  biển mang lại cảm giác sang trọng tuyệt vời.

Câu lạc bộ thể thao, phòng tập gym 

Câu lạc bộ thể thao, phòng tập gym là nơi khách hàng mong muốn có một không gian vui vẻ, thoải mái để tập luyện nâng cao sức khỏe. Đặc biệt là những khách hàng mới đến phòng tập hoặc lần đầu  muốn tìm  cảm giác quen thuộc, thoải mái và Scent Marketing sẽ giúp bạn điều đó.

Ngay cả trong  phòng tập, mùi mồ hôi, mùi cơ bắp cũng rất nồng nặc. Do đó, Scent Marketing giúp tạo mùi dễ chịu và loại bỏ mùi hôi trong không khí một cách hiệu quả.

Dịch vụ giải trí 

Các địa điểm vui chơi giải trí như quán bar, club… thường nồng nặc mùi khói thuốc, mùi cồn, mùi rượu và mùi thức ăn khiến  nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu, không thoải mái và  muốn quay lại. 

Sử dụng chiến lược Scent marketing bằng tinh dầu nguyên chất giúp khử mùi khó chịu, tạo mùi hương tươi mát, để lại ấn tượng cho khách và làm cho việc phục vụ trở nên thoải mái hơn.

Scent marketing

 

Ngành thực phẩm 

Hương thơm trong thực phẩm tạo ra nhu cầu  đối với sản phẩm này ở người tiêu dùng. 

Ví dụ, khách hàng thường cảm thấy thèm, đói và cần khi đi ngang qua một tiệm bánh mì thơm phức, mùi hoa quả tươi ở quầy  hoa quả  giúp kích thích cảm giác thèm ăn, mùi ốc xào ven đường tạo cảm giác nơi khách hàng. . thu hút nhiều hơn và chú ý đến nơi này nếu nó là cần thiết để sử dụng nó.

Văn phòng

Một nghiên cứu cho thấy rằng những nhân viên làm việc trong phòng khuếch tán  hương liệu và tinh dầu ít mắc lỗi hơn và ít tức giận và căng thẳng hơn gần  70%. Mùi hương có tác dụng tuyệt vời trong việc thúc đẩy tinh thần  và giảm căng thẳng. Bạn đã bao giờ thấy ai đó bước vào  vườn hoa với vẻ mặt cau có chưa?

Ngày nay, nhiều nhà tiếp thị đang triển khai và đồng bộ hóa tiếp thị mùi hương với bộ tiếp thị 5 giác quan rất thành công. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều công ty làm được điều này và nó là chất liệu marketing độc đáo để các marketer tạo ra những chiến dịch đột phá. Hãy để So Nice là người bạn đồng hành với thương hiệu của các bạn trong các chiến lược Scent Marketing

Tiếp tục đọc

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.