7 bí quyết vàng để có giấc ngủ ngon và sâu

Bạn đang đọc : 7 bí quyết vàng để có giấc ngủ ngon và sâu - 6 phút đọc Bài tiếp theo

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong sức khỏe. Một giấc ngủ chất lượng giúp tinh thần chúng ta trở nên tỉnh táo, tập trung tinh thần từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống hiệu quả công việc. Dưới đây là gợi ý các cách ngủ ngon, giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ của So Nice.

Nguyên nhân mất ngủ 

Theo nghiên cứu tại các bệnh viện Đa khoa, mất ngủ là chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến mà ai cũng từng gặp phải ít nhất một lần trong đời vì nhiều lý do khác nhau khiến bạn có lúc khó đi vào giấc ngủ. cách mềm mại và thoải mái. Có thể kể đến một số nguyên nhân như: 

  • Vấn đề tâm lý, tinh thần: Áp lực, căng thẳng quá mức do các vấn đề trong cuộc sống, tâm lý ảnh hưởng khiến bạn khó đi vào giấc  ngủ. 

  • Thói quen ngủ không khoa học: Giấc ngủ cũng trở nên khó khăn do người bệnh ngủ  nhiều,  ngủ không đều giấc hoặc sử dụng điện thoại, laptop trước khi  ngủ.

  • Ăn nhiều vào buổi tối: Ăn nhiều sẽ đầy bụng, khó tiêu, chua,... khó chịu. 

  • Sử dụng chất kích thích: Trà, thuốc lá, cà phê,… là những thực phẩm gây mất ngủ. 

  • Ngồi nhiều, ít vận động: Không vận động kéo dài dễ dẫn đến  uể oải, suy nhược, kiệt sức và muốn ngủ nhiều, khó ngủ về đêm. 

  • Thay đổi nhịp sinh học: Khi đi du lịch, lệch múi giờ cũng ảnh hưởng đến nhịp sinh học, khiến bạn khó ngủ. 

  • Tuổi tác: Một nguyên nhân phổ biến ở người cao tuổi  là người già dễ thức giấc hơn và khó đi vào giấc ngủ. 

  • Do các bệnh lý: Nhiều người mắc bệnh tim, trào ngược, hen suyễn hoặc dùng thuốc cũng gặp vấn đề về giấc ngủ.

Các cách ngủ ngon và nâng cao chất lượng giấc ngủ

Sử dụng liệu pháp hương thơm

Liệu pháp hương thơm từ lâu đã được biết đến như một phương pháp hữu hiệu giúp ổn định tinh thần, giảm căng thẳng mệt mỏi và giúp chúng ta có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Hương thơm dịu nhẹ trong tinh dầu không những có tác dụng tạo cảm giác dễ chịu mà còn có tác dụng hỗ trợ các phương pháp trị liệu tâm lý. Một số loại tinh dầu có tác dụng giúp thư giãn đầu óc, thoải mái tinh thần, ngủ ngon như tinh dầu lavender, hoa sen, đàn hương,...Các sản phẩm hương thơm như: Nến thơm So Nice, tinh dầu So Nice,... được sử dụng hiệu quả trong phương pháp này

ngủ ngon

Tập Yoga và ngồi thiền 

Căng thẳng có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Vì vậy, thiền và yoga là những công cụ giúp tĩnh tâm, thư giãn cơ thể và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Các động tác 

  • Yoga giúp luyện tập hơi thở và chuyển động cơ thể linh hoạt, mang lại sự tĩnh tâm, giảm căng thẳng. Phương pháp này cũng có thể có tác động tích cực đến các thông số giấc ngủ như chất lượng, hiệu quả và thời lượng giấc ngủ. 

  • Giống như yoga, tuân theo thói quen thiền định sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Thay đổi thói quen ăn uống

Ăn trước khi ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Thực phẩm carbohydrate có thể khiến bạn khó có được một giấc ngủ ngon. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều carb có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, nhưng không phải là giấc ngủ ngon. Mặt khác, thực phẩm giàu chất béo có thể thúc đẩy giấc ngủ sâu hơn, ngon hơn. 

Nếu bạn vẫn muốn ăn một bữa ăn nhiều carb vào bữa tối, hãy ăn nó ít nhất 4 giờ trước khi đi ngủ để cơ thể bạn có đủ thời gian tiêu hóa.

ngủ ngon

Tập thể dục hàng ngày 

Tập thể dục hàng ngày thường xuyên với cường độ  vừa phải không chỉ  cải thiện sức khỏe mà  còn kích thích cơ thể sản xuất  nhiều serotonin trong não, giúp giảm cortisol và các hormone gây căng thẳng khác. 

Tuy nhiên, để tránh  tăng nhịp tim và rối loạn giấc ngủ, bạn không nên vận động quá sức vào cuối ngày hoặc gần giờ đi ngủ mà nên chọn  các  môn thể thao như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, tennis,..

Theo dõi đồng hồ sinh học 

Thông thường, một người trưởng thành cần ngủ từ 7-9 tiếng mỗi ngày. Vì vậy, trước khi đi ngủ, bạn nên dành khoảng 30- 45 phút thư giãn và cố gắng tập đi vào giấc ngủ

Nghe nhạc thư giãn 

Âm nhạc có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ và thậm chí có thể được sử dụng để điều trị rối loạn giấc ngủ mãn tính. Một nghiên cứu cho thấy âm nhạc thúc đẩy giấc ngủ sâu hơn.thức dậy cùng một lúc để cơ thể quen với lịch trình này và dễ đi vào giấc ngủ.

ngủ ngon

Đọc sách trước khi ngủ 

Đọc sách, tạp chí hay thậm chí là phim hoạt hình... trước khi ngủ có thể giúp giấc ngủ của chúng ta  sâu và dài hơn, đặc biệt là đối với trẻ em. Tuy nhiên, bạn không nên đọc sách điện tử vì ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị này có thể ức chế melatonin, khiến bạn buồn ngủ và mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Trên đây là nguyên nhân của việc mất ngủ và 7 bí quyết vàng để có giấc ngủ ngon. Hy vọng bài viết trên của So Nice cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích

Tiếp tục đọc

Tinh dầu So nice

Có thoa tinh dầu trực tiếp lên da được không?

Sử dụng tinh dầu mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe lẫn tinh thần. Nhưng vẫn có nhiều thắc...
So nice

Chăm sóc và rèn luyện trí não: Lời khuyên để có bộ não khỏe mạnh hơn

Từ ý tưởng ăn kiêng đến kế hoạch tập luyện, chúng ta nghe rất nhiều về việc chăm sóc cơ...

Để lại bình luận

Bình luận sẽ được kiểm duyệt trước khi được đăng lên trang.